TIN MỚI

Người có duyên trong công tác hòa giải

Ông Trần Ba, Sinh năm 1954 tại thoân 3, xã Phước Thể, huyện Tuy Phong. Xuất thân từ một gia đình làm biển, tham gia nhập ngũ vào ngày 26/4/1975, xuất ngũ về địa phương tháng 10/1980. Trong quá trình tham gia sinh hoạt và sinh sống tại địa phương, ông được bà con nhân nhân thôn 3, xã Phước Thể tín nhiệm bầu làm Trưởng thôn 3 vào tháng 6/1996 và thực hiện nhiệm vụ, vai trò của Trưởng thôn, đồng thời đảm nhận Tổ trưởng Tổ hòa giải trong thôn 3 cho đến nay là 21 năm. Hoàn cảnh gia đình ông mới phục viên về địa phương còn gặp nhiều khó khăn, nhưng với tinh thần chịu khó, chịu khổ, tính tổ chức kỷ luật trong quân đội đã rèn luyện ông vươn lên bằng sự nổ lực của bản thân, hăng hái lao động, tham gia sản xuất, xây dựng cuộc sống gia đình, đồng thời sắp xếp thời gian hợp lý để có điều kiện tham gia công tác của địa phương.

Thôn 3, xã Phước Thể là thôn thuộc vùng biển nằm về phía Bắc xã Phước Thể, dân số có 1.075 hộ, phân bổ khu dân cư trong thôn nằm dàn trải, điều kiện đi lại đa phần là đường cát động, ngành nghề chủ yếu là nghề biển. Với số lượng dân số đông, địa bàn rộng, trước những điều kiện khó khăn như vậy thì những phong trào, những nhiệm vụ của địa phương giao gặp rất nhiều khó khăn. Cùng với sự phát triển của nền kinh tế địa phương thì việc phát sinh tình hình trật tự an toàn xã hội, hôn nhân gia đình, việc lấn chiếm đất đai, xây dựng trái phép,... dẫn đến mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ nhân dân nói chung và nông, ngư dân nói riêng là điều không tránh khỏi. Được biết, hoà giải ở cơ sở là hoạt động mang tính xã hội, tự nguyện của cộng đồng dân cư, đồng thời cũng là hoạt động để tuyên truyền phổ biến các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, chính vì thế với vai trò của mình, ông đã chủ động nắm bắt, tìm hiểu những tâm tư, yêu cầu của hội viên, nông dân, từ đó đề xuất phối hợp tổ chức hoà giải tại địa bàn dân cư, nhờ vậy đã tạo điều kiện cho các bên tranh chấp tự nguyện ngồi lại với nhau, tạo điều kiện cho họ duy trì đối thoại và thương lượng giải quyết mâu thuẫn, bất đồng để đạt được thoả thuận lý – tình phù hợp với pháp luật và đạo đức xã hội, nhằm giữ gìn sự đoàn kết trong nội bộ nông dân… Ông hòa giải thành 68 đơn trong đó: 20 đơn tranh chấp đất đai, 26 đơn mâu thuẫn trong nhân dân, 22 đơn tự rút đơn lại. Điển hình là năm 2015 ông trực tiếp hòa giải vụ việc phức tạp và diễn ra nhiều năm liền chưa giải quyết liên quan tranh chấp đất nhà thờ ông Nguyễn Cân, trú tại xóm 9, khu vực động, dẫn đến mâu thuẫn trong gia đình đánh lộn thường xuyên, gây rối trật tự hàng xóm. Sau nhiều lần vận động, tuyên truyền, thuyết phục gia đình đã thỏa thuận và phân chia phần đất cho 03 anh em, dẫn đến nội bộ anh em trong gia đình hòa thuận.

15 năm qua, ông tham gia nhiều lớp tuyên truyền pháp luật: 15 lớp ở xã, 156 lớp ở huyện và 5 lớp ở tỉnh. Phối hợp cùng trung tâm trợ giúp pháp lý của Sở Tư pháp, phòng Tư pháp tổ chức được 13 đợt/390 người dân tham gia. Những ý kiến phản ánh, kiến nghị của người dân đều được trả lời và tư vấn pháp luật. Ngoài ra, ông còn tận tình tư vấn, hướng dẫn nhân dân làm các thủ tục liên quan đến từng lĩnh vực mà người dân thắc mắc, phản  ánh, kiến nghị. Ông thường xuyên tuyên truyền, vận động bà con trong thôn bài trừ “Mê tín dị đoan” để khỏi làm ảnh hưởng đến tư tưởng mọi người. Hàng năm ông thường vận động bà con ở trong thôn nên giúp đỡ lẫn nhau để đem lại tình đoàn kết với nhau, cùng thực hiện“ Tương thân tương ái ”, " Tình làng nghĩa xóm", Thực hiện tinh thần“ Lá lành đùm lá rách ”. Rồi từ đó đến nay ông cùng nhân dân trong thôn hoà hợp lắng nghe nhau, cùng xây dựng thôn trở thành thôn văn hoá.

Tại Hội nghị sơ, tổng kết thực hiện Chỉ thị 26 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị 22 của Chủ tịch UBND tỉnh và Chỉ thị 19 của UBND huyện bản thân tôi rất vinh dự được UBND huyện khen vào năm 2006, 2009, 2016, năm 2017 UBND tỉnh tặng bằng khen tại hội nghị tổng kết 15 năm của tỉnh và nhiều giấy khen của Hội Nông dân huyện./.


Các tin khác

Lượt truy cập

694838