TIN MỚI

Hoạt động công tác Hội và phong trào Nông dân của Hội Nông dân huyện Tuy Phong trong tiếp tục được duy trì hiệu quả và hướng về cơ sở

Trong 6 tháng đầu năm 2016, tuy điều kiện sản xuất nông nghiệp của hội viên, nông dân gặp không ít khó khăn, thời tiết khô hạn, nắng nóng kéo dài, nhiều vùng thiếu nước sản xuất, sinh hoạt trầm trọng. Ngay từ những ngày trước và trong Tết Nguyên đán nông dân và sản xuất nông nghiệp đã phải chịu ảnh hưởng của những đợt gió mùa Đông bắc thổi mạnh. Bên cạnh, tình hình hoạt động nghề giã cào bay của các tàu thuyền thuộc tỉnh khác đã và đang gây nhiều lo lắng, bức xúc cho ngư dân của huyện trong khai thác do bị mất phương tiện khai thác (lưới). Bên cạnh, tình hình dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi, bệnh tật trên người, an toàn trong sản xuất và vệ sinh thực phẩm đang là vấn đề bức xúc cần quan tâm đã ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sinh hoạt của hội viên, nông dân. 

Song, được sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời từ các cấp uỷ, chính quyền, ban, ngàh, đoàn thể liên quan và Hội Nông dân các cấp trong quá trình đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và đời sống đã tạo điều kiện cho hội viên, nông dân an tâm sản xuất và góp phần cùng địa phương tiếp tục thực hiện tốt các phong trào và các cuộc vận động, nhất là phong trào xây dựng nông thôn mới, an ninh quốc phòng và bầu cử Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 và nhất là đã góp phần quan trọng trong việc tham gia trong hoạt động công tác Hội và phong trào nông dân. Từ đó đạt được một số hoạt động Hội nổi bật trong 6 tháng đầu năm 2016.

Đó là, công tác tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh, đã có 06/12 cơ sở giới thiệu được 10 cán bộ, hội viên nông dân ưu tú, nông dân sản xuất, kinh doang giỏi cho cấp uỷ xem xét kết nạp. Kết quả có trên 50% cán bộ Hội các cấp tham gia ứng cử trúng cử Hội đồng nhân dân huyện và xã nhiệm kỳ này (22/42). 12/12 cơ sở và huyện đăng ký nội dung và xây dựng kế hoạch giám sát những phần việc liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn và sau mỗi đợt tham gia giám sát đều có thông bào kết quả giám sát và đề xuất, kiến nghị giải pháp xử lý cho các cấp uỷ, chính quyền, ban, ngành có chức năng giải quyết kịp thời cho hội viên, nông dân. Từ đó góp phần hạn chế tình trạng khiếu kiện đông người vượt cấp và khiếu nại trong hội viên, nông dân; từng bước tăng số vụ hoà giải thành từ ngay trong nội bộ nông dân. Cụ thể đã tham gia hoà giải thành 20/27 vụ chủ yếu liên quan đến đất đai; phối hợp đối thoại trực tiếp 07 vụ với công dân; tích cực phối hợp, tham gia, tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân  không tham gia, ngưng việc khiếu kiện, khiếu nại đông người trong vụ việc nhiễm mặn muối Thông Thuận và gây ô nhiễm môi trường do khói bụi của nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân…

Phong trào xây dựng nông thôn mới, các cấp Hội luôn thể hiện vai trò trung tâm nòng cốt trong vận động hội viên, nông dân phát huy tốt vai trò chủ thể trong xây dựng nông thôn mới và tuyên để họ nhận thức được là trong phong trào này đối tượng được hưởng lợi là người nông dân. Từ đó, mọi chủ trương về nông thôn mới khi triển khai luôn nhận được sự đồng tình ủng hộ, tự nguyện đóng góp của hội viên, nông dân. Trong 06 tháng đã có một số “công trình” được “thi công” và đưa vào sử dụng như: công trình nạo vét tuyến dẫn nước tuyến mương chính thuộc khu vực Bầu Me, Bầu Chùa để chào mừng Tết Nguyên đán của Hội Nông dân Vĩnh Tân với chiều dài 350 m, rộng 1,5 m với tổng kinh phí 9 triệu đồng vận động trong hội viên, nông dân; công trình thuỷ lợi làm 02 quai mương trị giá 7 triệu đồng do Hội Nông dân Phong Phú phối hợp với tổ sản xuất Tuy Tinh 2 thực hiện để đảm bảo việc dẫn nước tưới cho 22 ha. Và đến nay có 06/12 cơ sở Hội xây dựng mô hình Hội Nông dân tham gia bảo vệ môi trường nông thôn để từng bước thực hiện hiệu quả lộ trình xây dựng môi trường nông thôn xanh, sạch bền vững, thực hiện “sạch từ trang trại đến bàn ăn” do Trung ương Hội triển khai phát động từ nhiều năm nay.

Phong trào nông dân đoàn kết thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, làm giàu và giảm nghèo bền vững, đã và đamg từng bước đi vào đời sống, sản xuất của hội viên, nông dân. Với vai trò là Phó Ban Chỉ đạo phong trào, hàng năm, ngay từ đầu năm 12/12 cơ sở phát động để hội viên, nông dân đăng ký và cuối năm thực hiện bình xét các hộ đạt từ cơ sở  (BCĐ cấp xã). Đến nay đã có 8.853/8.810 hộ của 12/12 xã, thị trấn đăng ký phấn đấu đạt hộ SX, KD giỏi các cấp. Từ phong trào đã xuất hiện ngày càng nhiều hộ nông dân vươn lên thoát nghèo và đạt đạt danh hiệu nông dân SX, KD giỏi và từ phong trào này tinh thần tương thân, tương ái, giúp nhau thoát nghèo trong nông thôn ngày càng được hun đúc, duy trì và nhân rộng; nhiều hoạt động giúp đỡ hộ nghèo khó khăn cùng thoát nghèo của Hội Nông dân phát động, triển khai cũng từ phong trào này như việc giao chỉ tiêu cho Hội Nông dân cơ sở đăng ký công trình, phần việc giúp đỡ hộ nghèo đã được triển khai từ năm 2015. Kết quả trong 06 tháng có 07/12 cơ sở Hội đăng ký giúp 08 hộ nghèo là hội viên, nông dân (có địa chỉ cụ thể) với mức 200.000/tháng/hộ.

Chính từ những hoạt động thiết thực, hiệu quả và hướng về cơ sở đã và đang từng ngày, từng ngày khẳng định, minh chứng cho hội viên nông dân thấy Hội Nông dân các cấp của huyện Tuy Phong đang và sẽ tiếp tục hoàn thiện, đổi mới nội dung phương thức hoạt động Hội để phát huy tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền lợi, nghĩa vụ chính đáng, hợp pháp cho hội viên, nông dân. Tổng số hội viên nông dân toàn huyện là 14.750, đây là những con số thực lực được thể hiện trong sổ sách quản lý từ chi, tổ Hội đến cơ sở và bằng thẻ hội viên có gắn hình được cấp đến cho từng nông dân khi vào Hội. 


Các tin khác

Lượt truy cập

702881