TIN MỚI

Hợp tác xã kinh doanh – Dịch vụ nông nghiệp Long Điền I hoạt động có hiệu quả

Hợp tác xã KD-DV nông nghiệp Long Điền I thuộc thị trấn Liên Hương, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận, thành lập năm 1979 và chuyển đổi theo Luật Hợp tác xã (HTX) ngày 07/4/1998 đến tháng 03/2015 chuyển đổi theo Luật năm 2012, có 477 thành viên/476 hộ, với tổng diện tích canh tác 354,68 ha, phần lớn chủ yếu sản xuất về cây lúa là chính và các loại cây trồng như thanh long, nho… với số vốn điều lệ 623.641.000 đồng.

Đại hội thành viên Liên minh HTX Bình Thuận

HTX tổ chức các dịch vụ, phục vụ cho bà con thành viên trong và ngoài HTX như dịch vụ kinh doanh phân bón, thuốc BVTV, dịch vụ sản xuất và cung ứng lúa giống, dịch vụ cày, bừa làm đất và thu hoạch, hỗ trợ vốn cho thành viên, thu mua lúa và thủy nông nội đồng… Hàng năm, đến thời vụ sản xuất HTX đã chủ động hợp đồng các máy cày, xới, thu hoạch bằng cơ giới của thành viên cùng máy của HTX bàn bạc thống nhất giá cày trục và phân bổ diện tích từng máy phụ trách theo từng vùng bố trí của các đội sản xuất gieo trồng kịp thời vụ, các máy hợp đồng còn phải trích 3% doanh thu nhập quỹ phúc lợi sản xuất của HTX trong 5 năm thu 284.252 triệu đồng.

Từ khi Hồ Sông Lòng Sông chủ động được nước tưới, sản xuất tương đối thuận lợi, hộ gia đình thành viên đã mạnh dạn đầu tư, thâm canh các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao như thanh long, nho… và đã thâm canh tăng vụ từ 2 - 3 vụ lúa/năm nên tổng diện tích gieo trồng hàng năm trên 999ha, do đó nhu cầu phân bón thuốc BVTV của HTX càng tăng cao, nếu quy thành tiền thì tổng giá trị phân thuốc hàng năm của HTX bán ra từ 5-7 tỷ đồng, sau khi trừ các khoản chi phí lãi cuối năm đạt từ 5-7% trên doanh thu, qua 5 năm doanh thu 32,933 tỷ đồng, chi 30,991 tỷ đồng, lãi 1,942 tỷ đồng.

Để tạo điều kiện cho thành viên nghèo không có tiền mặt mua phân thuốc bón ruộng, HTX bán chịu phân thuốc BVTV cho thành viên từ đầu vụ đến cuối vụ khi thu hoạch xong mới thu nợ, có tính lãi suất bằng lãi suất của Quỹ tín dụng tại địa phương theo từng thời điểm tầng lãi suất, việc hỗ trợ vốn này vừa giúp cho thành viên nghèo có vốn đầu tư sản xuất khỏi vay ngoài với lãi suất cao, ngoài ra HTX còn cho thành viên vay bằng tiền mặt mua sắm máy móc, ruộng đất, hạ lưới điện chong đèn Thanh long… với lãi suất thỏa thuận theo thời gian vay, dịch vụ này thu lãi rất đáng kể cho HTX qua 5 năm thu lãi hỗ trợ vốn được 1,511 tỷ đồng.

Giống là khâu rất quan trọng quyết định năng suất cho cây trồng do đó hàng năm HTX đều có kế hoạch sản xuất lúa giống, theo chủ trương xã hội hóa giống lúa nông dân trước kia thường lấy lúa thịt vụ trước làm giống cho vụ sau, khuyến giống lúa dễ bị thoái hóa năng suất thấp, nhiễm sâu bệnh hoặc mua giống trôi nổi ngoài thị trường không rõ nguồn gốc, chính từ đó HTX đã sản xuất từ lúa giống nguyên chủng ra giống xác nhận để bán cho thành viên và các vùng lân cận năng suất ổn định, so với giá thị trường thấp hơn từ 1.000 – 1.500đ/kg. Doanh số bán ra trong 5 năm thu 4,222 tỷ, lãi 420 triệu đồng.

Nhằm tránh tư thương ép giá đầu ra của bà con thành viên những năm gần đây HTX tổ chức thu mua lúa, hợp đồng các công ty, nhà máy ở địa phương tổ chức bao tiêu sản phẩm lúa của bà con thành viên và nông dân trên địa bàn lân cận vào thời vụ thu hoạch, HTX mua theo giá thị trường từng thời điểm và hỗ trợ thêm cho thành viên 50đ/kg so với giá thị trường, mỗi năm HTX thu mua trên 200 tấn, lãi mỗi năm từ 15 – 20 triệu đồng. Dù số lượng mua chưa nhiều nhưng phần nào cũng làm ổn định giá đầu ra cho thành viên.

HTX đã thành lập 6 tổ thủy nông ở 6 đội sản xuất để dẫn nước vào ruộng cho bà con thành viên, giải quyết việc làm cho 35 lao động phụ trách dẫn nước, giảm đi mâu thuẫn, gây mất đoàn kết trong nội bộ bà con thành viên so với trước và tạo được việc làm cho lao động trong HTX, giá công dẫn nước theo quy định của HTX, dịch vụ này HTX không thu phí.

Hàng năm HTX đều kết hợp với Khuyến nông huyện, Trạm BVTV tổ chức các lớp tập huấn, hội thảo đầu bờ, chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật đến hộ thành viên như lớp sản xuất lúa chất lượng cao, kỹ thuật bón phân, phun thuốc theo chương trình 4 đúng giúp cho thành viên thâm canh tốt, giảm được chi phí sản xuất và tăng thêm thu nhập cho thành viên, hàng năm qua các dịch vụ HTX tổ chức tiết kiệm được trên 600 triệu đồng cho bà con thành viên.

Ngoài những kết quả đạt được nêu trên, về mặt xã hội 5 năm qua HTX đã trích quỹ phúc lợi, hỗ trợ quỹ vì người nghèo, quỹ khuyến học, quỹ đền ơn đáp nghĩa cho địa phương… với tổng số tiền hàng năm từ 25 – 30 triệu đồng, ngoài ra hàng năm tết đến xuân về HTX còn tặng cho thành viên mỗi hộ một phần quà từ 130 – 150 nghìn đồng, hàng tháng hỗ trợ cho 4 thành viên nghèo, khó khăn, tàn tật mỗi tháng 400 nghìn đồng, tổ chức thăm hỏi, nhang khói cho các hộ liệt sĩ nhân dịp Tết Nguyên Đán, đóng BHXH và BHYT cho cán bộ nhân viên người lao động làm việc trực tiếp ở HTX theo luật HTX. Trong 5 năm qua đã đóng 376 triệu đồng, ngoài ra cùng với Liên Minh HTX xây dựng được 1 căn nhà tình thương tặng cho thành viên nghèo trị giá 55 triệu đồng và đóng góp mỗi năm từ 4 -5 triệu đồng để xây dựng nhà tình thương cho thành viên nghèo ở các đơn vị bạn. Ngoài ra đơn vị còn tham gia tốt các phòng trào do địa phương phát động giữ gìn tốt vệ sinh môi trường nơi công sở bảo đảm công tác ANTT và công tác phòng chống cháy nổ, nơi kho tàng và cơ quan làm việc HTX.

 HTX luôn thực hiện tốt Nghị quyết của Chi bộ chỉ đạo hàng tháng, chấp hành tốt các chính sách, pháp luật của Nhà nước do địa phương quy định như góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế xã hội của địa phương như ủng hộ các khoản quỹ do địa phương quy định góp phần giữ vững ANTT và TTATXH trong địa phương.

 Qua những kết quả đạt được nêu trên trong nhiệm kỳ qua năm 2011 -2012 HTX được Liên Minh HTX Việt Nam tặng cờ thi đua dẫn đầu 6 tỉnh Miền Đông Nam Bộ. Năm 2013 được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân Chương Lao động hạng III, và năm 2014 nhận Bằng khen của chủ tịch UBND tỉnh và cờ thi đua dẫn đầu của cụm khối thi đua 6 tỉnh miền Đông Nam Bộ.

 Trong những năm qua từ khi chuyển đổi đến nay Hợp tác xã đã có nhiều cố gắng phấn đấu thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội thành viên đề ra doanh thu năm sau cao hơn năm trước, lợi nhuận phân phối hài hòa giữa tập thể và thành viên, nguồn vốn quỹ Hợp tác xã được bảo tồn và có tích lũy bổ sung hàng năm, tạo được niềm tin cho thành viên gắn bó với Hợp tác xã, Hợp tác xã luôn phát triển bền vững.


Các tin khác

Lượt truy cập

702783