TIN MỚI

Vai trò của nữ công trong tham gia công tác quản lý cơ quan và thực hiện công tác chuyên môn

Ban Nữ công của công đoàn Hội Nông dân Bình Thuận hiện có 13 chị em, chiếm tỷ lệ 50% tổng số CBCC cơ quan và cơ bản đã được đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, chính trị. Trong đó, 12 chị em đã lập gia đình, có từ 1-3 con, hai vợ chồng có việc làm và nơi ở ổn định (09 đã có nhà và 02 đang ở nhà thuê). Và tuy có 13 nữ CBCC nhưng lại có sự chênh lệch khá lớn về tuổi đời, tuổi nghề (người lớn nhất sắp về hưu và thời gian công tác hơn người nhỏ tuổi nhất là 24 năm).  Một số chị em con còn nhỏ và đặc biệt có 3 chị em sanh con trong một năm, một số chị em kinh tế gia đình còn gặp những khó khăn nhất định. Điều này đặt ra cho các chị em không ít những thử thách lớn trong cuộc sống, trong công việc. 

Nữ công Công đoàn Hội ND tỉnh và Phan Thiết tặng quà cán bộ Chi hội Hội ND phường Phú Trinh nhân dịp 8/3

Song, được sự quan tâm lãnh chỉ đạo thường xuyên của Cấp ủy, BCH CĐ và sự quan tâm tạo điều kiện của Thủ trưởng cơ quan, nữ công trong đã luôn thể hiện tốt được vai trò trong tham gia công tác quản lý cơ quan và thực hiện công tác chuyên môn.

Về tham gia công tác quản lý cơ quan

 Có 05/13 chị em là cán bộ lãnh đạo trong đó gồm: 01 chị là Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, 01 chị là Trưởng ban kiêm Trưởng Ban nữ công – Tổ trưởng tổ đảng, 01 chị là Phó Trưởng ban Tổ chức – Kiểm tra và là thành viên Ban nữ công, 01 chị là Phó Giám đốc TTDN & HTHD kiêm Phó Trưởng Ban nữ công và 01 chị là phó Bí thư Chi đoàn cơ quan. Đây có thể nói là yếu tố thuận lợi cơ bản  giúp Ban Nữ công phát huy tốt vai trò tham gia quản lý cơ quan. Cụ thể: Thông qua sinh hoạt định kỳ hàng quý, đột xuất tổ chức sinh hoạt đánh giá hoạt động trong quý, triển khai công tác hoạt động công đoàn, chuyên môn quý tới gắn với trách nhiệm được phân công của từng chị em (giữ chức vụ lãnh đạo) để động viên, nhắc nhở và đồng thời kịp thời triển khai những định hướng, chủ trương, nhiệm vụ chính trọng tâm triển khai trong quý, tháng; chấn chỉnh việc thực hiện Chỉ thị 27, 30 và 40; trong đó luôn lưu ý đến giờ giấc, chất lượng công việc và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí… Chủ động xây dựng, tham mưu, đề xuất giải pháp vào các chương trình, hành động, nghị quyết của cơ quan, công đoàn, chi bộ và các tổ chức; và đồng thời thực hiện đổi mới, từng bước hoàn thiện phương pháp điều hành các bộ phận, tổ chức được phân công được hài hòa, phù hợp điều kiện cơ quan góp phần nâng chất lượng, hiệu quả trong công tác quản lý của cơ quan, từng bộ phận chuyên môn.  

Về tham gia thực hiện công tác chuyên môn

Được thể hiện tiêu biểu và rõ nét qua phong trào thi đua “giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Trong những năm qua, “Giỏi việc nước – Đảm việc nhà” đã trở thành nét đẹp truyền thống trong nữ CBCC, viên chức cơ quan, góp phần nâng cao vị trí vai trò của người phụ nữ trên tất cả các lĩnh vực công tác, xã hội và gia đình. Từ phong trào, kết hợp cùng các hoạt động của công đoàn cơ quan, Ban Nữ công luôn có những hoạt động thiết thực đã góp phần quan trọng cùng cơ quan hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị và 13 chỉ tiêu cơ bản của phong trào nông dân năm 2015. Xây dựng người nữ CBCC có sức khỏe, có tri thức, kỹ năng nghề nghiệp năng động, sáng tạo, có lối sống văn hóa, có lòng nhân hậu như: Trong năm một chị đã hoàn thành chương trình Đại học hệ không chính quy và thi đậu chuyển ngạch chuyên viên và một chị thi đậu thạc sĩ kinh tế chuyên ngành kế toán, nâng tổng số nữ có trình độ đại học và đang học đại học là 9/13, một chị hoàn thành xong chương trình trung cấp chính trị. Thực hiện phong trào thi đua yêu nước: Các chị đã nỗ lực phấn đấu góp phần cùng cơ quan, công đoàn hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị và các phong trào nông dân, công đoàn triển khai; vận động chị em thực hiện tốt phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo”. Kết quả Có 01 chị đạt CSTĐ cấp cơ sở 02 năm liền. Kết quả: Có 13/13 chị là đoàn viên xuất sắc và lao động tiên tiến, 01 chị được TW Hội NDVN tặng Bằng khen, 01 chị được UBND tỉnh tặng Bằng khen, 03 chị được Hội ND tỉnh tặng bằng khen. Duy trì chế độ thăm hỏi, động viên kịp thời khi chị em ốm đau, ngoài chế độ thăm hỏi chung Ban còn vận động chị em kịp thời chia sẻ, động viên để san sẻ phần nào khó khăn trong gia đình của đồng chí, đồng nghiệp.

Không chỉ “giỏi” trong công việc, năng lực chuyên môn mà chị em còn là lực lượng nòng cốt trong các hoạt động VH-VN-TDTT (luyện tập và thi đấu cầu lông); kết quả tại 02 giải cầu lông do công đoàn cơ quan tổ chức và phối hợp tổ chức nhân dịp mừng đảng, mừng Xuân và chào mừng thành công Đại hội tỉnh Đảng bộ, kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Hội NDVN (14/10) đã có 05/8 chị ; tham gia thi đấu có giải, 100% chị em tham gia thi nấu ăn với chủ đề: “Bữa cơm gia định cuối tuần” nhân ngày gia đình Việt Nam; thông qua đó tạo sự gắn kết không chỉ với chị em nữ còn là sự gắn kết, sự hỗ trợ của các đồng nghiệp nam trong cơ quan. Song song đó, chị em rất nhiệt tình trong các phong trào thi đua, hoạt động khác như : Công tác từ thiện, ủng hộ các quỹ đền ơn đáp nghĩa, vì người nghèo, bảo trợ trẻ em, phòng chống bão lụt, quỹ vì trẻ thơ, quỹ khuyến học, mái ấm công đoàn như nhân ngày 8/3 Ban đã phối hợp với công đoàn Hội Nông dân Phan Thiết vận động nhà tài trợ và cùng với sự đóng của của chị em để tổ chức thăm và tặng quà 10 suất quà, trị giá 3 triệu đồng (300.000 đồng/suất) cho 10 chị cán bộ Chi hội trưởng chi Hội Nông dân có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn và có con học giỏi của 02 phường Phú Trimh và Đức nghĩa; tặng quần áo cũ cho các hộ nông dân nghèo xã Hàm Cần, huyện Hàm Thuận Nam; nhất là việc chăm sóc Mẹ Việt Nam anh hùng do Công đoàn cơ quan nhận đỡ đầu, được BCH Công đoàn phân công nên Ban rất quan tâm, thường xuyên hàng quý, những ngày lễ, Tết hoặc đột xuất, các chị em trong Ban chia nhau lên thăm hỏi, để chia sẻ, động viên Mẹ kịp thời.

  Với công việc ở nhà (Đảm việc nhà).

Ban nữ công luôn vận động chị em  “Nuôi con khỏe, dạy con ngoan”, “Xây dựng gia đình ấm no hạnh phúc”, xây dựng gia đình theo 4 chuẩn mực “ Ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”, nhiều chị em đã vượt lên những khó khăn, tổ chức tốt cuộc sống gia đình, xây dựng gia đình bền vững, hạnh phúc, nuôi con khỏe, dạy con ngoan, thực sự trở thành người vợ đảm, dâu hiền trong gia đình, góp phần làm cho xã hội ngày càng tốt đẹp. Việc nuôi dạy con ngoan, học giỏi, hiếu thảo với ông bà cha mẹ luôn được chị em chú trọng. Với nhận thức và ý thức trách nhiệm cao, năm 2015 các gia đình nữ CBCC của Ban đều đạt tiêu chuẩn “gia đình văn hóa” và không gia đình nào có con học tập xếp loại trung bình. Cụ thể kết qua học tập năm học (2014-2015) có 04 chị có con học giỏi bậc tiểu học và đại học, tiêu biểu có chị có 02 con  học đại học ở nước ngoài. 03 chị có con tuổi mẫu giáo được bình xét danh hiệu bé ngoan… Khuyến khích, động viên, chia sẻ chị em tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế gia đình bằng những hoạt động chính đáng và đã có 7/13 chị em nữ CBCC đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” (tăng 03 chị so với năm 2014).

Có thể nói để phát huy tốt vai trò Nữ công trong tham gia công tác quản lý cơ quan và thực hiện công tác chuyên môn, Ban Nữ công luôn xác định phải cần hiểu được tâm tư, nguyện vọng, động viên chị em phải biết lựa chọn, sắp xếp công việc sao cho phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của mình; kịp thời vận động chị em có thể phát huy tối đa khả năng của mỗi cá nhân để có cuộc sống hài hòa, để hoàn thành công việc ở cơ quan cũng như công việc ở nhà; đồng thời cùng chồng có kế hoạch tiết kiệm và tăng thêm thu nhập hợp lý để tích lũy chuẩn bị cho việc an cư ổn định.


Các tin khác

Lượt truy cập

702947