TIN MỚI

Đẩy mạnh tuyên truyền chính sách, pháp luật BHXH, BHYT đến hội viên, nông dân

          Hiện nay, Bảo hiểm Xã hội, Bảo hiểm Y tế (BHXH, BHYT)  là hai chính sách xã hội quan trọng của Đảng và Nhà nước với mục tiêu vì con người, bảo đảm tiến bộ và công bằng xã hội, ổn định và nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân. Tuy nhiên, số người tham gia BHXH, BHYT chưa cao, đặc biệt trong số này chiếm phần lớn là nông dân.

          Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc tỷ lệ nông dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT chưa cao, trong đó tập trung vào một số nguyên nhân chính, như: Người nông dân chưa hiểu biết hết về tính nhân văn của chính sách BHXH, BHYT của Đảng và Nhà nước; điều kiện kinh tế của nhiều hộ nông dân còn khó khăn..., nhiều người chỉ tham gia BHYT khi bản thân họ bị bệnh nặng. Bên cạnh đó, chất lượng khám, chữa bệnh ở một số địa phương chưa tốt, chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân, chưa tạo được niềm tin cho người dân khi tham gia BHYT. Công tác tuyên truyền, hướng dẫn của các ngành, các cấp chưa được thường xuyên, chưa bám sát đối tượng, chưa phủ khắp được ở mọi địa bàn. Ngoài ra, sự phối hợp giữa Hội Nông dân với ngành y tế, BHXH ở nhiều nơi còn chưa chặt chẽ. Đội ngũ cán bộ Hội còn thiếu kiến thức trong công tác tuyên truyền, vận động nông dân tham gia BHXH, BHYT...

        Xác định để tăng tỷ lệ người tham gia BHXH, BHYT hộ gia đình, việc quan trọng là cần làm tốt công tác tuyên truyền, vận động làm cho hội viên, nông dân hiểu được tính ưu việt của chính sách nhân văn này và tự giác tham gia. 

Hội nghị đối thoại, tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện và BHYT theo hộ gia đình tại Tánh Linh

      Để triển khai hiệu quả công tác tuyên truyền này, Hội Nông dân tỉnh và Bảo hiểm xã hội tỉnh đã ký kết Chương trình phối hợp số 837/CTPH-BHXH-HND về phối hợp tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT giai đoạn 2021 - 2025; Quy chế phối hợp số 1021/QCPH-BHXH-HND, ngày 16/06/2022 về phối hợp thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT. Đồng thời, chỉ đạo Hội Nông dân cấp huyện phối hợp với Bảo hiểm xã hội cùng cấp tổ chức tập huấn, đối thoại; củng cố, xây dựng đội ngũ cán bộ Hội làm cộng tác viên thu BHXH, BHYT.

Các đ/c lãnh đạo tham gia đối thoại tại Hội nghị

         Từ khi phối hợp đến nay, riêng Hội Nông dân tỉnh và Bảo hiểm xã hội tỉnh đã phối hợp tổ chức 10 hội nghị đối thoại, tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện và BHYT theo hộ gia đình cho 2.000 lượt cán bộ, hội viên, nông dân tham dự. Trong các buổi đối thoại, Hội Nông dân tỉnh chủ động mời ngành y tế tham gia cùng đối thoại những vấn đề liên quan đến công tác khám chữa bệnh bằng BHYT. Hội Nông dân cấp huyện và Bảo hiểm xã hội cùng cấp hàng năm tổ chức nhiều lớp tập huấn, hội nghị đối thoại cho đội ngũ cán bộ Hội làm cộng tác viên thu BHXH, BHYT, hội viên, nông dân. Qua các Hội nghị đối thoại, tập huấn đã giúp cán bộ, hội viên, nông dân nắm được những nội dung cơ bản của chính sách BHXH, BHYT. Bên cạnh, nhiều vần đề băn khoăn, thắc mắc của các bác, các cô chú, các anh các chị tại hội nghị đã đặt ra liên quan đến chính sách, pháp luật về Bảo hiểm Xã hội, Bảo hiểm Y tế, đặc biệt là những khó khăn vướn mắc, trong công tác khám, chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế được các ngành liên quan giải đáp đầy đủ.

         Có thể nói, công tác thông tin tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT được Hội Nông dân quan tâm chú trọng bằng nhiều hình thức, góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, nông dân về vị trí, ý nghĩa, vai trò của BHXH, BHYT trong hệ thống an sinh xã hội, hiểu rõ quyền lợi và trách nhiệm khi tham gia; nhận thức của người dân nói chung và cán bộ, hội viên, nông dân nói riêng về BHXH, BHYT đã tăng lên theo xu hướng tích cực. Nhiều gia đình hội viên nông dân, nhất là hội viên nông dân nghèo đã hiểu tham gia mua bảo hiểm y tế. Qua đó, số lượng hội viên, nông dân tham gia bảo hiểm y tế ngày càng tăng qua hàng năm góp phần nâng cao tỷ lệ bình quân toàn dân của tỉnh tham gia BHYT.

 


Các tin khác

Lượt truy cập

690682