TIN MỚI

Hội Nông dân Tuy Phong thực hiện đổi mới phương thức hoạt động Hội và phong trào nông dân

Năm 2015, tình hình nông nghiệp và nông thôn bên cạnh những thuận lợi vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức do tác động lạm phát kinh tế, biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, nắng hạn kéo dài…làm ảnh hưởng đến sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp và đời sống của hội viên, nông dân, hoạt động công tác Hội và phong trào nông dân. Song dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh, huyện ủy và sự tạo điều kiện phối hợp của chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, và đặc biệt là sự không ngừng đổi mới nội dung phương thức hoạt động Hội và phong trào nông dân của các cấp Hội đã tạo thêm sức mạnh cho Hội hoạt động, cán bộ, hội viên nông dân trong huyện tranh thủ thuận lợi, khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt các chỉ tiêu, kế hoạch nghị quyết của Ban Chấp hành Hội đã đề ra.

Công tác củng cố xây dựng tổ chức Hội, đucợ xác định đây là nhiệm vụ trong tâm của Hội nên ngay từ đầu năm 12/12 cơ sở phát động ký kết thi đua, phân giao chỉ tiêu cụ thể cho các chi Hội. Đến nay 11/12 cơ sở thành lập mới Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” và 12/12 cơ sở xây dựng “Tổ Nông dân vay vốn và tuyên truyền – vận động”; 12/12 cơ sở xây dựng và rà soát lực lượng cốt cán chính trị nâng tổng số lên 711/711, đạt 100% chỉ tiêu kế hoạch; phát triển mới 461/400 hội viên nông dân, nâng tổng số hội viên toàn huyện đến nay là 14.425; bình xét xếp loại cuối năm có 11/12 cơ sở đạt vững mạnh và 1/12 cơ sở đạt khá. Đây là cơ sở tiền đề đồng thời là phương tiện để Hội phát huy nhiệm vụ tập hợp nông dân vào tổ chức Hội, thông qua các mô hình này quyền lợi của hội viên nông dân được bảo vệ vừa đồng thời tiếp cận với chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, vừa tiếp cận được các nguồn vốn để phát triển và mở rộng sản xuất, phát triển kinh tế tăng thu nhập của gia đình.

Phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững, tổ chức các hoạt động dịch vụ, tư vấn, hỗ trợ nông dân về giống, vốn, vật tư, kỹ thuật, tiêu thụ sản phẩm…Năm 2015, qua bình chọn có 6.055/5885 hộ đạt danh hiệu SXKD giỏi các cấp, đạt 102% chỉ tiêu xây dựng 5/3 mô hình kinh tế tập thể hoạt động có hiệu quả (Hòa Phú, Phan Rí Cửa, Vĩnh Hảo, Bình Thạnh và thị trấn Liên Hương), đạt 145% chỉ tiêu; tổ chức xây dựng mới được 15 mô hình tổ sản xuất, hoạt động dịch vụ, tư vấn, hỗ trợ nông dân có hiệu quả gồm 01 mô hình cấp huyện và 14 mô hình của cơ sở (Chí Công và Vĩnh tân mỗi cơ sở có 02 mô hình); 12/12 cơ sở xây dựng mô hình tổ vệ sinh môi trường với 110 thành viên.

Phối hợp tổ chức 105 lớp tập huấn, đào tạo dạy nghề ngắn hạn về kỹ thuật trồng, chăm sóc cây, con, sử dụng thuốc BVTV an toàn trên cây trồng cho 6.650 hội viên, nông dân. Phối hợp với Trung tâm dạy nghề cũa Hội Nông dân tỉnh và huyện tổ chức triển khai 20 lớp dạy nghề cho 540/420 học viên tham dự. Quỹ HTND vận động được 383, 24 triệu, nâng tổng số nguồn Quỹ của huyện đang quản lý lên 2.283.240.000 đồng, giải ngân 208 hộ. Riêng hoạt động phối hợp tạo vốn giữa Hội Nông dân với 2 ngân hàng gồm Ngân hàng Nông nghiệp & PTNT và Ngân hàng CSXH chi nhánh Tuy Phong, tổng dư nợ đến 30/10/2015 là 116,917 tỷ/112 tổ/5.669 hộ vay. Trong đó nhiều cơ sở Hội, tổ vay vốn đã quản lý nguồn vốn rất hiệu quả như Hội Nông dân thị trấn Liên Hương, Phước Thể, Phong Phú,… Các nguồn vốn vay chủ yếu đầu tư sản xuất lúa, chăn nuôi, chăm sóc cây ăn quả; góp phần nâng cao hiệu quả ứng dụng được khoa học công nghệ mới vào sản xuất, tăng thu nhập cho bà con nông dân; đa số các hộ vay đều sử dụng vốn đúng mục đích, việc thu hồi vốn và lãi đạt kết quả tốt, không có thất thoát, nợ đọng, tỷ lệ nợ quá hạn không vượt quá mức nợ quá hạn cho phép của ngân hàng.

          Hưởng ứng phong trào “chung sức xây dựng nông thôn mới”, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, các cấp Hội đã vận động hội viên, nông dân đóng góp hàng ngàn ngày công và tiền mặt cùng với Nhà nước thực hiện bê tông hóa được hơn 2,000 m đường trong khu dân cư, nạo vét và bê tông hóa được hàng chục km kênh mương nội đồng; xây dựng 01 cầu đúc bắc qua sông Hiệp Đức, thôn Hà Thủy, xã Chí Công là công trình chào mừng Tết Nguyên Đán Kỷ Mùi, trị giá 36 triệu đồng…. Phong trào tham gia bảo đảm quốc phòng – An ninh, các cấp Hội tiếp tục phối hợp tổ chức thực hiện chương trình “ánh sáng an ninh” và kết quả đã vận động cán bộ, hội viên, nông dân bắc đèn chiếu sáng 1.420m đường liên thôn, liên xóm của một số xã như: Phong Phú, Hòa Minh, Bình Thạnh và thị trấn Liên Hương với tổng trị giá 22,5 triệu đồng.

Phong trào nông dân tham gia bảo vệ an ninh quốc phòng, Hội Nông dân huyện đã chỉ đã các cơ sở Hội vận động, động viên con em nông dân thực hiện tốt nghĩa vụ quân sự đợt II/2015 của huyện; đồng thời tiếp tục vận động hội viên nông dân thực hiện tốt chương trình liên tịch phối hợp tham gia an toàn giao thông và tham gia đợt ra quân trấn áp tội pham. Kết quả trong năm 2015, hội viên đã cung cấp 12 nguồn tin tố giác tội phạm về an ninh trật tự, chạy xe lạng lách đánh võng, trộm cấp tài sản; 11/12 cơ sở (trừ Phan Dũng) đăng ký thực hiện mô hình “mục tiêu 3 giảm” với 2.598 hội viên đăng ký tham gia.

Công tác tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, luôn được Hội Nông dân quan tâm chú trọng, kịp thời phối hợp hợp giải quyết các vấn đề liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn; tích cực tham gia xây dựng cán bộ đảng viên và tổ chức Đảng. Kết quả năm 2015 có 45 cán bộ, hội viên ưu tú được giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp. Thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW V/v “ban hành quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị-xã hội”. Và Trung ương Hội Nông dân Việt Nam có Hướng dẫn số 637-HD/HNDTW, ngày 14/7/2014 về “thực hiện Quy chế giám sát và phản biện xã hội trong hệ thống Hội Nông dân Việt Nam”, Hội Nông dân huyện đã chủ động xây dựng Kế hoạch, theo đó dăng ký nội dung giám sát và sau khi được sự thống nhất của Ban Dân vận huyện ủy, Hội Nông dân đã phối hợp với các ngành liên quan tiến hành giám sát phòng Nông nghiệp – PTNT huyện về kết quả triển khai, thực hiện chính sách hỗ trợ cho người trồng lúa theo Nghị định số 42/2012/NĐ/CP, ngày 11/5/2012 của Chính phủ.

Hoạt động công tác Hội và phong trào nông dân của Hội Nông dân huyện Tuy Phong đã có nhiều chuyển biến tiến bộ đạt kết quả trên nhiều mặt, lĩnh vực chính là nhờ Hội đã tổ chức triển khai thực hiện tốt việc nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội Nông dân Việt Nam trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam. Và cụ thể là luôn có sự đồng thuận trong thực hiện việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động Hội và phong trào nông dân gắn với đảm bảo quyền, lợi ích của cán bộ, hội viên nông dân.


Các tin khác

Lượt truy cập

702829