TIN MỚI

HND Bình Thuận: Đưa nông dân đi tham quan, học tập tại các tỉnh phía Nam

Hội Nông dân tỉnh Bình Thuận vừa đưa đoàn gồm 44 cán bộ quản lý, nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, hợp tác xã, tổ hợp tác trồng rau, chủ trang trại của tỉnh tham quan học tập kinh nghiệm tại các tỉnh phía Nam và Miền tây Nam bộ. 

Đoàn tham quan vườn bưởi da xanh tại xã Đạo Thạnh, TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang

Đoàn đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại các điểm như: Tổ hợp tác trồng rau theo quy trình VietGAP tại xã Nhuận Đức, mô hình trồng hoa lan tại ấp Cây Da, xã Tân Phú, huyện Củ Chi và thăm di tích lịch sử Địa đạo Củ Chi, TP Hồ Chí Minh; Hợp tác xã trồng bưởi da xanh của xã Đạo Thạnh, TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang...

Tại các điểm tham quan, đoàn đã được các hộ trồng giới thiệu, chia sẻ kinh nghiệm. Như tổ hợp tác trồng rau với diện tích 38 ha trồng rau các loại, riêng cây khổ hoa được người trồng cho biết: “qua 02 năm ứng dụng theo quy theo quy trình VietGAP, năng suất đạt bình quân 30 tấn/ha và năm 3 vụ. Theo thời điểm giá hiện nay 11.000 đồng/kg (bán tại chợ đầu mối), sau khi trừ chi phí người trồng thu được gần 200 triệu đồng/ha/vụ”.

Đến vườn lan của chị Đặng Lê Thanh Huyền, đoàn được biết thêm: Trước đây chị vốn gắn bó với nghề buôn bán vật liệu xây dựng, chỉ trong vòng nửa năm từ sự yêu thích cây lan Mokara, chị đã biến 4 ha đất trồng cao su ở Củ Chi thành một trang trại lan ngút ngàn kheo sắc với cái tên rất đỗi lãng mạng Vườn lan huyền thoại.

Đặc biệt đoàn nông dân ấn tượng nhất là mô hình trồng bưởi da xanh tại xã Đạo Thạnh, nông dân tưới nước bằng hệ thống tưới phun tiết kiệm nước. Tuy đây không phải là mô hình mới, hiện nay đã được nông dân ứng dụng khá phổ biến đối các vùng trồng rau bị khô hạn nhưng với TP Mỹ Tho, mô hình này được Hội Nông dân chọn làm mô hình điểm để giới thiệu cho các đoàn đến tham quan học tập. Nhất là trong điều kiện sản xuất nông nghiệp của Miền Tây nói riêng và cả nước nói chung đang chịu ảnh hưởng biến đổi khí hậu, hạn hán và nước biển xâm thực đang xảy ra.

Đây là chuyến tham quan, nghiên cứu học tập đầu tiên do Hội Nông dân tỉnh tổ chức cho nông dân đi nên việc chọn mô hình đã được lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh xây dựng kế hoạch rất cụ thể, nhằm tạo điều kiện cho nông dân sau chuyến tham quan, sẽ cập nhật được thêm nhiều kiến thức, kinh nghiệm để ứng dụng và tuyên truyền, phổ biến nhân rộng tại địa phương. 


Các tin khác

Lượt truy cập

702962