TIN MỚI

Công tác đào tạo dạy nghề ở Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân của Hội ND tỉnh

Trong 3 năm vừa qua (2014-2016), Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân tỉnh Bình Thuận đã tổ chức các lớp dạy nghề 2 tháng cho lao động nông thôn gồm các ngành nghề về nông nghiệp và phi nông nghiệp như trồng và chăm sóc cây thanh long, chăn nuôi gia cầm, chăn nuôi heo; thuyền trưởng hạng 4, thuyền trưởng hạng 5, máy trưởng hạng 4, máy trưởng hạng 5. Tuy nhiên với các nghề nông nghiệp, Trung tâm có đào tạo  thêm các lớp 1 tháng cho các  nghề về trồng cây ăn quả, trồng rau an toàn, trồng cây lương thực, trồng và chăm sóc cây tiêu. Trung tâm thường xuyên mở lớp ở tất cả các huyện trong địa bàn tỉnh Bình Thuận.

Trong dạy nghề để thu hút được học viên đến với lớp, ngoài việc phối hợp với Hội Nông dân các cấp, nhất là cơ sở để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tuyển sinh và đồng thời duy trì lớp học hiệu quả, đạt mục tiêu, yêu cầu của từng lớp, Trung tâm đào luôn gắn việc dạy lý thuyết với mô hình sản xuất phù hợp nhu cầu học viên, theo thời vụ sản xuất để thời gian đào tạo linh động; đồng thời tùy từng ngành nghề cụ thể mà Trung tâm sẽ bố trí những mô hình cho học viên vừa học vừa thực hành ngay trên lớp học. Một số mô hình thực hành tiếp tục phát triển sau khi lớp học kết thúc như mô hình sản xuất gà con giống của ông Mai Lộc tại phường Bình Tân, thị xã LaGi, mô hình nuôi gà ta lấy thịt của bà Danh Thị Thùy Dương tại thị trấn Lương Sơn, Bắc Bình hay mô hình nuôi gà nòi sọc đen của chị Nguyễn Thị Thuận tại xã Hàm Trí, huyện Hàm Thuận Bắc. Một số hộ, khi chưa tham gia lớp học chỉ nuôi vài chục con, nhưng sau khi tham gia lớp học họ đã mạnh dạn tăng quy mô đàn lên đến vài trăm con. Kết quả, trong 3 năm Trung tâm đã đào tạo được 1771 học viên là lao động nông thôn học nghề nông nghiệp và phi nông nghiệp, số học viên tốt nghiệp là 1414 học viên. Qua đó cho thấy công tác dạy nghề cho lao động nông thôn đã đem lại những kết quả rất khả quan.

Bên cạnh, việc Trung tâm thực hiện bố trí thời gian tổ chức phù hợp, tuyển sinh đúng đối tượng và học viên có nhu cầu học, Trung tâm đặc biệt và rất chú trong việc mời giáo viên đứng lớp giảng dạy, giáo viên tại Trung tâm là người có tâm huyết trong công tác dạy nghề, thường chú trọng thực hành, cầm tay chỉ việc, chuyển giao những tiến bộ khoa học kỹ thuật cho nông dân.  Đây là một trong những yếu tố quan trong góp phần công tác dạy nghề hàng năm của Trung tâm luôn đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch của Trung ương Hội và tỉnh Hội giao. Trong những năm tới để công tác đào tạo nghề đạt hiệu quả cao hơn nữa Trung tâm sẽ chú trọng hơn nữa trong việc lựa chọn cán bộ giáo viên tham gia giảng dạy có kỹ năng sư phạm, phương pháp tập huấn và kiến thức chuyên môn tốt, nhiều kinh nghiệm thực tế và thực hành giảng dạy ngay tại các mô hình để học viên có thể áp dụng vào thực tế sản xuất của gia đình. Đối tượng học viên là nông dân tham gia các vùng sản xuất hàng hóa tập trung, vùng nguyên liệu, cánh đồng mẫu lớn, hộ nghèo, hộ cận nghèo, dân tộc thiểu số nhằm phát triển nền kinh tế xã hội của tỉnh.


Các tin khác

Lượt truy cập

694909