TIN MỚI

Tham quan học tập kinh nghiệm mô hình hợp tác xã hiệu quả tại Bình Thuận

Nhằm giúp cho cán bộ, hội viên nông dân là xã viên hợp tác xã của tỉnh Long An tiếp cận được cách trồng thanh long theo công nghệ cao, công nghệ sản xuất sau thu hoạch. Trong 02 ngày 9 - 10/9, Hội Nông dân tỉnh Long An do Đ/c Nguyễn Minh Hùng – TUV – UVTV TW Hội Nông dân Việt Nam-Chủ tịch Hội Nông dân Long An làm trưởng đoàn đã tổ chức đoàn tham quan, học tập kinh nghiệm tại tỉnh Bình Thuận. Tham gia đoàn có thầy Nguyễn Trường Sơn, giảng viên cao cấp của tổ chức Lao động Quốc tế (INO), chuyên gia dự án “tăng cường sự tham gia của tổ hợp tác, hợp tác xã vào thị trường và chuỗi giá trị” do Bỉ tài trợ, cán bộ Trung tâm dạy nghề của Hội Nông dân Long An, thành viên hợp tác xã thanh long Long Trì, huyện Châu Thành, tỉnh Long An và đồng thời đây cũng là thành viên đang tham gia dự án.

Đoàn tham quan trang trại thanh long của xã viên HTX thanh long Nam Thuần Việt

Tiếp đoàn có Đ/c Phan Tấn Khế, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Bình Thuận. Sau khi 2 bên trao đổi thông tin về một số hoạt động của Hội cũng như chia sẻ kinh nghiệm hoạt động phong trào; Hội Nông dân đã thống nhất đưa đoàn đi tham quan học tập kinh nghiệm tại 02 hợp tác xã (HTX) thanh long Nam Thuận Việt tại Tp Phan Thiết và Hàm Đức, huyện Hàm Thuận Bắc.

Tại HTX Nam Thuận Việt, đoàn được đi thực tế một số trang trại thanh long của xã viên và nghe giới thiệu về công nghệ tưới nhỏ giọi công nghệ NETAFIM-ISRAEL giải pháp chống hạn trong mùa khô, tiết kiệm công lao động, phân bón, điện, nước. HTX hiện có 12 xã viên, diện tích trồng 140 ha và toàn bộ được áp dụng theo quy trình GlobalGAP, ứng dụng công nghệ tưới nhỏ giọi công nghệ NETAFIM-ISRAEL và hiện có một số trang trại đang trồng thanh long trên giàn quy trình của Đài Loan.

Tại HTX Hàm Đức, đoàn tham quan xưởng chế biến rượu thanh long. Hiện HTX có 02 sản phẩm vang thanh long (đỏ, trắng). HTX có 17 xã viên/20 ha, sản lượng sản xuất 1 năm 72.000 lít. Thị trường tiêu thụ hiện nay là trong nước và CămPuChia. Ngày 10/9/2016, HTX đưa sản phẩm tham dự tại hội chợ ACEAN Nam Ninh, Trung Quốc. Sau khi tham quan tại đây, ông Giám đốc HTX Long Trì đã đặt vấn đề với Chủ nhiệm HTX Hàm Đức: Trong tháng 10 tới đây, HTX sẽ tham dự hội chợ tại Trung Quốc nếu được HTX gửi sản phẩm để chúng tôi mang đi tham dự tại hội chợ.

Kết thúc đợt tham quan, bên cạnh việc học tập, chia sẻ trao đổi những hiệu quả ứng dụng công nghệ cao, công nghệ sản xuất sau thu hoạch, chế biến; giữa các HTX đã có kế hoạch, thông tin liên kết trong thời gian tới và đây sẽ là một trong những giải pháp đầu ra cho thanh long và rượu vang thanh long giữa các HTX. 


Các tin khác

Lượt truy cập

702960