TIN MỚI

Kết quả một năm triển khai Chương trình “tiếp sức nhà nông cho con đến trường” ở Bình Thuận

Tháng 5 năm 2015, Bình Thuận tiếp tục có thêm 60 hộ nông dân nghèo chí thú làm ăn và có con học khá giỏi của 02 huyện Đức Linh và Hàm Tân được tham gia Chương trình “Tiếp sức nhà nông cho con đến trường”. Chương trình “Tiếp sức nhà nông cho con đến trường”, thuộc chương trình “Vì ngày mai phát triển” do báo Tuổi trẻ thực hiện, Công ty GreenFeed Việt Nam tài trợ. Mục đích của chương trình nhằm giúp các hộ nông dân có nguyện vọng chăn nuôi vươn lên thoát nghèo, để có điều kiện nuôi con em ăn học thành tài.

Các hộ đại diện nhận quà tại lễ trao vốn

Trước khi giao vốn cho hộ, Hội Nông dân tỉnh đã phối hợp Cty CP GreenFeed Việt Nam, Hội Nông dân huyện tổ chức tập huấn về kỹ thuật chăm sóc, phòng, trị bệnh gia súc, gia cầm. Phổ biến, quán triệt về mục đích ý nghĩa của chương trình, hướng dẫn cho các hộ làm hợp đồng vay vốn (không lãi) và đăng ký đối tượng đầu tư chăn nuôi và giải ngân vốn đến hộ.

Ban Thường vụ Hội nông dân tỉnh ra Quyết định thành lập Ban Quản lý nguồn vốn Chương trình “Tiếp sức nhà nông cho con đến trường”. Tiếp theo, Ban Quản lý ra thông báo phân công nhiệm vụ của các thành viên Ban Quản lý nguồn vốn và Kế hoạch kiểm tra việc sử dụng vốn và sử dụng nguồn phí Chương trình giai đoạn 2015 - 2017.

Đây là lần thứ hai Hội Nông dân Bình Thuận được tiếp cận nguồn vốn (lần thứ nhất từ 2012-2014). Lần này tiếp tục có 60 hộ nông dân nghèo của 04 xã gồm: Vũ Hòa, Võ Xu (Đức Linh) và Thắng Hải, Sơn Mỹ (Hàm Tân) được nhận vốn. Trong hai năm (2015-2017), mỗi hộ nông dân sẽ được vay 15 triệu đồng không lãi suất và hỗ trợ thực ăn chăn nuôi của GreenFeed trị giá 3 triệu đồng; còn các em học sinh, sinh viên của 60 hộ nếu thành tích học tập đạt khá, giỏi và đậu chuyển cấp vào các trường công lập, đậu vào các trường đại học, đạt các giải học sinh giỏi các cấp, sau mỗi năm học sẽ được nhận học bổng với mức tối đa không quá 3 triệu đồng/em/năm học. Riêng tại buổi trao vốn, 60 học sinh – sinh viên tiêu biểu của 60 hộ nông dân tham gia chương được nhận phần thưởng trị giá 1 triệu đồng, 01 phần quà trị giá 200.000 đồng và đồng thời tặng 10 xuất quà cho 10 gia đình tiêu biểu xuất sắc của 02 lầ (lần thứ nhất 05 hộ, lần thứ hai 05 hộ), mỗi phần quà trị giá 700 trăm ngàn đồng.

Các hộ ngay sau khi được Ban Tổ chức chương trình trao vốn đã sử dụng nguồn vốn đầu tư vào chăn nuôi như cam kết. Qua các đợt kiểm tra của Hội Nông dân và Công ty; bên cạnh việc giám sát hiệu quả sử dụng vốn vay của hộ đã kịp thời hướng dẫn, đôn đốc, xử lý một số trường hợp sai sót, rủi ro nhỏ của các hộ trong quá trình chăn nuôi, tạo điều kiện cho các hộ sử dụng đồng vốn một cách hiệu quả. Đồng thời động viên, nhắc nhở học sinh, sinh viên cố gắng học tập để được nhận học bổng của chương trình, có cơ hội thực hiện được ước mơ học tập của mình. Kết quả, sau một năm triển khai, việc sử dụng vốn của hộ đa số đạt yêu cầu, đa số các hộ sau khi xuất bán sản phẩm, tiền thu về dùng trang trải cuộc sống sinh hoạt và việc học tập của con em trong gia đình. Việc đầu tư chăn nuôi của các hộ, tập trung chủ yếu vào 3 loại mô hình. Đó là: Nuôi heo nái và kết hợp nuôi heo nái với nuôi heo thịt, chăn nuôi thịt (gọi tắt là mô hình 1); nuôi heo nái kết hợp nuôi heo thịt và gia cầm; nuôi heo thịt kết hợp nuôi gà (mô hình 2); nuôi gia cầm (mô hình 3).

Có 43 hộ nuôi theo mô hình 1. Các hộ đã đầu tư 01- 03 con heo nái, sau hơn 01 năm đã phát triển đàn thêm từ 01 - 02 con heo nái nâng tổng đàn tại thời điểm kiểm tra là 02 - 05 con. Và số lứa đẻ của một con heo nái ít nhất là 01, số con 1 lứa từ 7 – 12 con. Cá biệt có hộ đã xuất bán lứa thứ 3 và hiện đang nuôi tiếp 10 con heo thịt. Điển hình như 02 hộ tại xã Sơn Mỹ, huyện Hàm Tân: Bạch Công Độ 02 nái, sau 02 lứa xuất bán heo con đã thu lợi nhuận 10,5 triệu đồng; Nguyễn Thúc Nhơn 03 nái đã xuất bán 06 lứa thu lãi 15 triệu đồng và hiện đã xây thêm chuồng trại nâng tổng đàn nái lên 06 con; Trần Ngọc Châu 02 nái và sau khi lãi 11 triệu đồng từ bán heo giống đã mở rộng chuồng trại và đầu tư thêm 04 con nái hậu bị, nâng tổng đàn là 06 con. Ở thị trấn Võ Xu, huyện Đức Linh như hộ: Nguyễn Thị Thúy ở KP 2; Hồ Thị Chi ở KP 7, lứa đầu nuôi 04 con và lứa thứ 4 là 07 con; Võ Văn Thái ở KP 2, nhận vốn đầu tư nuôi 06 con, sau khi xuất bán 04 con đã chọn lại 02 con để nuôi nái và hiện tại đã có 01 nái đang chửa lứa thứ 02.

Có 07 hộ nuôi theo mô hình 2. Các hộ nuôi từ 1- 4 heo nái, heo thịt từ 3-11 con và gà vịt từ vài chục đến trăm con. Tính đến giữa tháng 5/2016, các hộ đã xuất bán ít nhất 01 lứa heo con giống, 2 – 3 lứa heo thịt và gia cầm như hộ: Trần Văn Năng ở thôn 2; Lê Thị Hồng ở thôn 3; Lưu Huỳnh Diệu ở thôn 04 và Phạm Thị Hường ở thôn 6, xã Vũ Hòa, huyện Đức Linh.

Có 10 hộ nuôi theo mô hình 3. Số lượng gia cầm một hộ nuôi từ 50 – 300 con. Điển hình như hộ: Lê Xuân Đài, thôn 5, xã Vũ Hòa, huyện Đức Linh đang nuôi 100 con gà thương phẩm (gà thịt); hộ Phạm Văn Tiến và Trần Hải Dương ở thôn Bàu Giêng, hộ Lê Minh Tuấn ở thôn Suôi Tứ và Trần Đình Đáo ở thôn Hà Lãng xã Thắng Hải, huyện Hàm Tân.

Chương trình triển khai với mục đích, ý nghĩa nhân văn sâu sắc đã tạo được sự đồng thuận từ Ban Tổ chức đến Ban Quản lý nguồn vốn và cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở của hai địa phương và nhất là 60 hộ tham gia chương trình này. Từ đó đã khuyến khích, tạo động lực cho gia đình các hộ nông dân nghèo của 10 xã và con em của họ vượt lên chính mình, cố gắng vượt qua khó khăn của hoàn cảnh để thoát nghèo và cho con em được tiếp tục trên con đường học vấn, lập nghiệp mai sau. Và đặc biệt tại lễ trao thưởng đợt một (năm học 2015 – 2016) đã có 87 em học sinh, sinh viên là con của 49/60 hộ nông dân đã đạt thành tích khá, giỏi năm học 2015-2016 và đạt giải tại các cuộc thi các cấp trong tỉnh tổ chức năm 2016, được nhận thưởng của chương trình; tổng mức thưởng 66,5 triệu đồng. Mức thưởng từ 500.000 - 3.000.000 đồng/em (tuỳ theo danh hiệu và giải thưởng các em đạt) đã phần nào chia sẽ những khó khăn ban đầu trong năm học mới cho các em của gia đình nông dân nghèo; đồng thời đây là nguồn khích lệ động viên lớn cho các em được tiếp tục thực hiện ước mơ đến trường và tiếp thêm sức mạnh, động lực cho cha mẹ các em chí thú làm ăn tăng thu nhập để duy trì việc học của con em mình. Tại lễ trao thưởng, em Trần Thị Hoàn Mỹ, học sinh lớp 10 trường THPT Lý Thường Kiệt, thị xã LaGi đã chia sẻ: Nhà em hiện có 4 chị em đi học, mẹ bệnh tâm thần, ba làm phụ hồ với thu nhập không ổn định nên rất khó khăn cho gia đình nhưng ba luôn cố gắng để mấy chị em được học trong điều kiện có thể. Vì thế, chị em luôn nhắc nhở nhau cố gắng học để ba mẹ vui và cho mình cơ hội. Và em càng có động lực và niềm vui hơn khi gia đình mình được chọn tham gia chương trình. Trong một năm qua, từ 15 triệu vay không lãi cộng thêm 3 triệu hỗ trợ thức ăn nên việc chăn nuôi của gia đình em nhờ đó được thuận lợi và chị em có thêm tiền trang trải việc học tập. Nhất là lần này, em được nhận 3 triệu đồng tiền thưởng của chương trình em rất cảm động, thật hạnh phúc và em xin cảm ơn chương trình, cảm ơn nhà tài trợ và cảm ơn Hội Nông dân, địa phương đã tạo điều kiện cho gia đình em được tham gia chương trình. 


Các tin khác

Lượt truy cập

702824