TIN MỚI

Chi bộ Hội Nông dân Bình Thuận – Ba năm thực hiện Đề án của Đảng uỷ Khối

Qua 03 năm triển khai thực hiện Đề án “Các giải pháp tăng cường cung cấp thông tin, nắm bắt và định hướng tư tưởng, dư luận xã hội của Đảng bộ Khối”(gọi tắt là Đề án), công tác nắm bắt và định hướng tư tưởng, dư luận xã hội (DLXH) trong các tổ chức và cán bộ, đảng viên, công nhân, viên chức bước đầu đã được củng cố, kiện toàn và từng bước đi vào hoạt động có nền nếp. Phương thức, hình thức nắm bắt, phối hợp trong việc cung cấp thông tin, định hướng tư tưởng, DLXH được tổ chức thực hiện chặt chẽ và bảo đảm đúng trình tự, quy trình hơn so với trước khi có Đề án.

Trên cơ sở chỉ đạo của Đảng uỷ Khối, Chi bộ tăng cường công tác lãnh, chỉ đạo cung cấp thông tin, nắm bắt và định hướng tư tưởng, DLXH, đưa công tác này trở thành nhiệm vụ thường xuyên. Việc nắm và định hướng, phản ánh DLXH được thực hiện thường xuyên hoặc đột xuất, thông qua tổ trưởng các tổ đảng, đảng viên. Qua đó tiến hành thu thập, xử lý thông tin về tâm trạng, thái độ, tâm tư, nguyện vọng của đảng viên trước những vấn đề xã hội; giúp chi ủy, cơ quan hoàn thiện cơ chế lãnh đạo, quản lý chi bộ ít cán bộ, đảng viên nên không xây dựng kế hoạch.

 Ba năm qua, thực hiện Đề án của Đảng uỷ Khối, nhận thức được tầm quan trọng của Đề án, thông qua các Nghị quyết của Đảng, các buổi sinh hoạt chi bộ, chỉ đạo, quán triệt đến từng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức về các giải pháp tăng cường cung cấp thông tin, nắm bắt và định hướng tư tưởng, DLXH nhằm nâng cao nhận thức và vận dụng sáng tạo vào quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn được phân công và công tác tại cơ sở…góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có đủ phẩm chất chính trị, bản lĩnh, năng lực và trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu phát triển hiện nay gắn với thực hiện tốt Nghị quyết trung ương 04 (khoá XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Cách thức tiến hành nắm bắt, xử lý thông tin, nắm bắt và định hướng tư tưởng,  DLXH từng bước được đổi mới. Công tác DLXH đã bám sát thực tiễn của đời sống xã hội, hướng về cơ sở, hướng tới từng đối tượng hội viên, nông dân gắn với các sự kiện và nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị... Coi trọng công tác làm việc trực tiếp ở từng nhóm đối tượng, cá nhân từ đó kịp thời cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác cho cấp ủy, chính quyền giải quyết những vấn đề bức xúc của cán bộ, hội viên, nông dân. Thực hiện đổi mới phương pháp báo cáo, phổ biến; Chi bộ đã lồng ghép triển khai nhiệm vụ chuyên môn, các sự kiện chính trị, sinh hoạt nhân kỷ niệm các ngày Lễ, Tết; sinh hoạt định kỳ Chi bộ, cơ quan và các tổ chức đoàn thể trong cơ quan, các buổi sinh hoạt phổ biến quán triệt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước có liên quan đến lĩnh vực tư tưởng, nắm bắt DLXH. Tổ chức hội nghị đối thoại giữa Thủ trưởng cơ quan, Chủ tịch Công đoàn với CBCCVC. Phát huy dân chủ, tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với cán bộ, đảng viên, quần chúng để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và cung cấp thông tin để làm công tác tư tưởng được thống qua họp định kỳ hằng tháng, họp chuyên đề hoặc họp đột xuất. Việc phản ánh luôn nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền và các tổ chức của cơ quan. Đó là cơ sở, là căn cứ để cung cấp dữ liệu cho Chi bộ, cơ quan, tổ chức đoàn thể kịp thời điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện cơ chế, quy chế, nội quy phù hợp, tạo sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức.

Trong cấp uỷ phân công đồng chí Bí thư - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh trực tiếp chỉ đạo và theo dõi lĩnh vực này và đồng thời là báo cáo viên; Tổ Trưởng tổ đảng, trưởng các tổ chức đoàn thể, Ban Nữ công và Trưởng các ban, Trung tâm chịu trách nhiệm nắm bắt tư tưởng, DLXH và cung cấp phản ánh thông tin cho Bí thư Chi bộ cơ quan. Đồng thời cử 01 Trưởng Ban Tuyên giáo tỉnh Hội tham gia làm Cộng tác viên DLXH cấp tỉnh. Tuy nhiên, công tác nắm bắt DLXH có lúc, có nơi ở các tổ chức, bộ phận chưa được quan tâm đúng mức; công tác phản ánh DLXH chưa đầy đủ và toàn diện; công tác phối hợp giữa các tổ chức, bộ phận còn hạn chế.

Trong thời gian tới, để công tác cung cấp thông tin, nắm bắt và định hướng tư tưởng,  DLXH trong thời gian tới đạt hiệu quả hơn nữa Chi bộ tập trung thực hiện một số nhiệm vụ và giải pháp đó là: Một là, tăng cường sự lãnh đạo của Cấp uỷ đối với công tác nắm bắt và định hướng DLXH; hai là, nâng cao trách nhiệm của đồng chí Bí thư - người đứng đầu Chi bộ, cấp uỷ và sự phối hợp giữa các tổ trưởng, các tổ chức liên quan trong công tác DLXH. Cấp uỷ là đầu mối giúp Chi bộ nâng cao chất lượng, hiệu quả cung cấp thông tin, nắm bắt và định hướng tư tưởng, DLXH tại Chi bộ, cơ quan; ba là, công tác nắm bắt và định hướng tư tưởng, DLXH phải bám sát thực tiễn của đời sống cán bộ, đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, hướng tới từng đối tượng cụ thể gắn với các sự kiện và nhiệm vụ chính trị của Chi bộ, cơ quan; bốn là, duy trì sinh hoạt các tổ trưởng, bộ phận chuyên môn, các đoàn thể, các tổ chức trong cơ quan nắm bắt tư tưởng, DLXH phản ánh kịp thời cho cấp uỷ để giải thích và định hướng thông tin đối với DLXH và cuối cùng là, định kỳ hàng tháng, tổ đảng, Chi bộ phải nhận xét, đánh giá tình hình tư tưởng, DLXH trong cơ quan; hường xuyên định hướng tư tưởng, DLXH trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức. Trường hợp, khi phát sinh những tình hình phức tạp, nhạy cảm, hay nếu có phát sinh “biểu hiện về mất đoàn kết” tại tổ đảng, các tổ chức trong cơ quan cần báo nhanh cho người đứng đầu Chi bộ để xử lý kịp thời.


Các tin khác

Lượt truy cập

702942