TIN MỚI

Hội Nông dân Bình Thuận với công tác gia đình

Tiếp tục thực hiện Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam, với mục tiêu xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh. Hội Nông dân tỉnh đã triển khai cụ thể hóa các chương trình, đề án của Trung ương Hội và của tỉnh về công tác gia đình. Năm 2016, với chủ đề công tác gia đình: Xây dựng nhân cách người Việt Nam từ giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình. Hội Nông dân đã định hướng một số hoạt động cơ bản công tác gia đình và trong đó tập trung vào các hoạt động thông tin, giáo dục, tuyên truyền phổ biến; trợ giúp, can thiệp và hỗ trợ. 

Lớp tập huấn diễn đàn về phòng, chống bạo lực gia đình tại Bắc Bình

Về hoạt động thông tin, giáo dục, tuyên truyền phổ biến, đã tổ chức 05 lớp tập huấn, truyền thông về Đề án 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt (Đề án 704) cho 345 cán bộ cơ sở, chi, tổ Hội, thành viên các CLB nông dân, không sinh con thứ 3 của 10 xã, phường, thị trấn ở Hội Nông dân thành phố Phan Thiết, huyện Tuy Phong, Bắc Bình, Đức Linh và Tánh Linh. Phối hợp với Ban Xã hội-Dân số, Gia đình TW Hội Nông dân Việt Nam, tổ chức 07 lớp truyên truyền, truyền thông bằng hình thức tập huấn, diễn đàn, mít tinh, giao lưu sân khấu hoá cho 1528 cán bộ Hội Nông dân cơ sở, chi, tổ Hội, hội viên nông dân và đội ngũ tình nguyện viên mạng lưới tư vấn về công tác phòng, chống bạo lực gia đình tại huyện Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam, Hàm Tân, Tánh Linh, Đức Linh và thành phố Phan Thiết. Với chủ đề: “Chung tay xoá bỏ bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái” và thông điệp: “Đừng vung tay, hãy cầm tay”. Phối hợp với Chi cục Dân số -KHHGĐ tổ chức 01 lớp về Dân số - KHHGĐ/SKSS cho 50 cán bộ, hội viên nông dân của TP Phan Thiết. Phối hợp với Công ty Cổ phần GreenFeed Việt Nam và Hội Nông dân huyện Đức Linh, Hàm Tân cùng Hội Nông dân 04 xã Vũ Hoà, Võ Xu, Thắng Hải và Sơn Mỹ đã tổ chức thăm và kiểm tra việc sử dụng vốn chăn nuôi, việc chăm lo học hành cho con em trong thời gian qua của 60 hộ có con học giỏi được vay vốn không lãi từ chương trình: “Tiếp sức nhà nông cho con đến trường” và tổ chức trao học bổng cho 87 em học sinh, sinh viên của 49/60 hộ nông dân đã đạt thành tích khá, giỏi năm học 2015-2016 và đạt giải tại các cuộc thi các cấp trong tỉnh tổ chức năm 2016, trúng tuyển vào các trường cao đẳng, đại học năm 2016-2017 được nhận thưởng của chương trình; tổng mức thưởng 96,5 triệu đồng. Mức thưởng từ 500.000 – 3.000.000 đồng/em (tuỳ theo danh hiệu và giải thưởng các em đạt) đã phần nào chia sẽ những khó khăn ban đầu trong năm học mới cho các em của gia đình nông dân nghèo; đồng thời đây là nguồn khích lệ động viên lớn cho các em được tiếp tục thực hiện ước mơ đến trường và tiếp thêm sức mạnh, động lực cho cha mẹ các em chí thú làm ăn tăng thu nhập để duy trì việc học của con em mình. Thực hiện chương trình giao lưu, kết nghĩa giữa Hội Nông dân tỉnh với xã Hàm Cần, nhân dịp Tết Trung thu, Hội Nông dân tỉnh đã vận động công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông và Doanh nghiệp tư nhân Phú Thọ - Bắc Ruộng - Tánh Linh hỗ trợ kinh phí và tổ chức tặng 100 suất quà trị giá 40.000 đồng/suất cho học sinh, thiếu niên nhi đồng xã Hàm Cần, huyện Hàm Thuận Nam. Nhằm góp phần chăm lo, động viên thiếu niên, nhi đồng có hoàn cảnh khó khăn tại xã đón một Tết Trung thu vui vẻ, đầm ấm và động viên các em vượt khó, vươn lên trong học tập. Tuyên truyền pháp luật và trợ giúp pháp lý 16 đợt tại 16 xã của 05 huyện, thị, thành phố, gồm: Tuy Phong, Bắc Bình, Phan Thiết, LaGi và Tánh Linh cho 591 cán bộ, hội viên nông dân về Luật đất đai, hôn nhân, quyền thừa kế và một số luật liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Về hoạt động trợ giúp, can thiệp, thực hiện Chương trình dự án xây dựng xã điểm thực hiện Chỉ thị 26 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị 22 của UBND tỉnh về việc tạo điều kiện cho Hội Nông dân các cấp tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo trong nông dân và Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo tại 10 huyện, thị xã và thành phố, đến nay Hội Nông dân đã thành lập được 34 CLB nông dân với pháp luật với 880 thành viên tham gia và có 70.304 hội viên nòng cốt. Duy trì 987 tổ hoà giải ở thôn, khu phố và 127 Hội đồng hoà giải ở xã, phường, thị trấn đều có thành viên Hội Nông dân tham gia để tham gia hoà giải thành các vụ mâu thuẫn nội bộ gia đình có liên quan trực tiêp đến vấn đề hôn nhân, tranh chấp đất đai, mâu thuẫn trong cộng đồng dân cư.

Về hoạt động hỗ trợ, tiếp tục phối hợp tổ chức 21 lớp tập huấn chuyển giao KHKT về trồng thanh long an toàn, rau sạch và rau hữu cơ, kỹ thuật chăn nuôi gà, trồng thanh long trên cát cho 1.050 lượt cán bộ, hội viên, nông dân của các huyện, thị xã và thành phố. Trung tâm DN&HTND Hội Nông dân tỉnh và Hội Nông dân cấp huyện đã phối hợp với phòng LĐTBXH, phòng Nông nghiệp & PTNT, các ngành tổ chức khai giảng được 16 lớp đào tạo nghề ngắn hạn cho 480 lao động nông thôn gồm các nghề máy trưởng hạng 4, chăn nuôi gia cầm, trồng và chăm sóc cây thanh long, trồng rau an toàn… tại 9/10 huyện, thị xã và thành phố (trừ Phú Quý). Phối hợp các ngân hàng hỗ trợ vốn cho nông dân phát triển sản xuất. Đến 31/10/2016, dư nợ vốn vay từ Ngân hàng CS-XH 596,442 tỷ đồng/705 tổ/28.516 hộ; dư nợ tín chấp cho nông dân vay từ Ngân hàng No & PTNT 1.000,682 tỷ đồng/973 tổ/22.119 hộ. Dư nợ nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân đến nay là 21, 929 tỷ 877 triệu đồng/2016 hộ.

Tóm lại, trong năm 2016, quán triệt sâu sắc tầm quan trọng của công tác gia đình đôi với sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước, được sự quan tâm lãnh đạo sâu sát của tỉnh ủy,  sự phối hợp của uỷ ban, Trung ương Hội Nông dân Việt nam, sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, ban, ngành đoàn thể trong tỉnh. Các cấp Hội nông dân đã tập trung chỉ đạo và tổ chức triển khai nhiều hoạt động nhằm vận động HVND thực hiện tốt công tác gia đình. Hội đã gắn việc thực hiện chương trình mục tiêu về công tác gia đình với nhiệm vụ công tác Hội, thông qua nhiều biện pháp cụ thể thiết thực, tuyên truyền vận động HVND thực hiện tốt công tác gia đình đi đôi với việc hỗ trợ các nguồn lực để phát triển kinh tế, nhờ đó nhận thức của cán bộ, hội viên nông dân về công tác gia đình có những chuyển biến tích cực, thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ của công dân về công tác gia đình, chấp nhận thực hiện quy mô gia đình ít con, chủ động thực hiện các biện pháp nâng cao chất lượng dân số, phòng chống, bạo lực gia đình, xây dựng gia đình nông dân ấm no, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc.


Các tin khác

Lượt truy cập

702869