TIN MỚI

Cây trồng mới đem lại năng suất cao tại xã Tân Phước, LaGi

Kiệu là loại cây trồng ngắn ngày, dễ trồng, nhanh cho thu hoạch và đem lại giá trị kinh tế khá cao. Mỗi hecta kiệu nếu thâm canh tốt có thể cho năng suất từ 7 đến 15 tấn củ. Nhu cầu kiệu trên thị trường nội địa cũng khá lớn nên dễ bán, đặc biệt là vào dịp Tết cổ truyền dân tộc. Cây kiệu có thể trồng quanh năm nhưng thường có 2 vụ (tính trung bình trên cả nước). Còn tại địa bàn xã Tân Phước, thị xã Lagi thì nông dân trồng một vụ từ tháng 9 và thu hoạch vào cuối tháng 1 hoặc đầu tháng 2. Thời điểm này năng suất trồng đạt hiệu quả cao và giá xuất bán cao vì đúng vào dịp Tết cổ truyền.

Trên một hecta trồng kiệu tại xã Tân Phước, người nông dân phải bỏ ra chi phí đầu tư trên 50 triệu đồng để mua giống, phân bón, thuốc trừ sâu, cỏ hoặc rơm khô để phủ gốc kiệu và thuê nhân công trồng kiệu... Trước khi trồng, đất phải được cày, phơi ải và lên luống chiều ngang mặt luống 1,5m, chiều dài tùy thuộc thửa đất. Khoảng cách trồng 5cm x 5cm thành ô vuông nhỏ trên mặt luống. Trồng xong, dùng cỏ hoặc rơm khô tủ đều lên mặt. Khi cỏ, rơm khô nằm êm thì bơm nước tưới cho thấm ướt đều, đến khi đất khô hết độ ẩm thì tiếp tục tưới nước. Nguồn nước cần phải chủ động. Khi kiệu nảy mầm thì bón phân, xịt thuốc trừ sâu và tưới nước kịp thời. Ngoài ra, sử dụng thêm phân bón lá và thuốc trừ nấm bệnh - vàng lá, cháy lá và các loại thuốc dưỡng rễ để kiệu phát triển nhanh.

Từ đầu năm 2015 đến nay, nông dân trồng kiệu tại xã Tân Phước liên tiếp thu lãi cao nhờ trúng mùa và trúng giá. Có hộ bình quân thu lãi trên 100 triệu/ha, điển hình như hộ Phạm Văn Thân ngụ tại thôn Cam Bình, với một sào đất gia đình ông cũng thu được hơn 10 triệu đồng; ông Nguyễn Thành Thái ở thôn Mũi Đá với 1 ha trồng kiệu gia đình đã thu lãi hơn 100 triệu đồng. Ông Thái cho biết: Cây kiệu khá dễ trồng, chịu hạn tốt, thị trường tiêu thụ mạnh nên làm kiệu thu lợi nhuận nhiều hơn so với trồng lúa nên gia đình ông vẫn trồng lúa hết vụ Hè - Thu rồi luân canh qua trồng kiệu, vừa cải tạo đất, vừa giảm thiểu sâu bệnh trong đất. Tốt nhất là vụ kiệu vào dịp Tết vì giá cao, tiêu thụ mạnh”. Vụ kiệu năm vừa rồi được thời tiết thuận lợi, tình hình sâu bệnh ít nên năng suất đạt cao, chất lượng kiệu giống lại tốt và đạt yêu cầu nên gia đình ông thu được lãi khá cao. Với 1 hecta đất ruộng, vụ Kiệu tết năm vừa rồi gia đình ông đã đầu tư gần 90 triệu đồng tiền giống, chưa kể phân bón, tiền công thuê mướn, xăng dầu,… Và thu được 10,2 tấn kiệu thương phẩm, lãi hơn 100 triệu đồng.

Hiện nay, trên địa bàn xã người dân trồng khoảng 50 hecta, đã góp phần giải quyết vấn đề chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với điều kiện thời tiết, điều kiện đất đai, giúp tăng thu nhập cho hộ trồng. Bên cạnh đó giải quyết được rất nhiều nhu cầu việc làm ở địa bàn xã Tân Phước với thu nhập khá và ổn định đời sống hơn trước rất nhiều./.


Các tin khác

Lượt truy cập

694724