TIN MỚI

Hội Nông dân xã Đồng Kho phát triển nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới

Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X đã ban hành Nghị quyết số 26 về nông nghiệp, nông dân và nông thôn, trong đó xác định rõ “Nông dân là chủ thể trong quá trình xây dựng nông thôn mới”. Nhận thức được vai trò, trách nhiệm của Hội Nông dân là tổ chức định hướng, hướng dẫn, vận động hội viên, nông dân thực hiện các nội dung của công cuộc xây dựng nông thôn mới. Có như vậy thì tổ chức Hội mới đưa Nghị quyết thực sự đi vào cuộc sống, xứng đáng là trung tâm, nòng cốt trong phong trào nông dân.

Lễ công bố xã Đồng Kho đạt chuẩn nông thôn mới

Nhận thức rõ vị trí, vai trò trách nhiệm của mình, Ban thường vụ Hội Nông dân xã thảo luận, thống nhất xây dựng kế hoạch và triển khai đến chi, tổ Hội và hội viên, nông dân trong toàn xã. Xác định nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là tuyên truyền để cán bộ, hội viên, nông dân hiểu phong trào xây dựng Nông thôn mới mang tầm vóc của một cuộc cách mạng, nhằm đổi mới bộ mặt nông thôn, phát triển một cách toàn diện cả về kinh tế, văn hoá, xã hội, môi trường và hệ thống chính trị cơ sở “Xây dựng nông thôn mới là xây dựng cho chính mình, nông dân là lực lượng chủ yếu tham gia quá trình xây dựng nông thôn mới”. Từ đó, Hội nông dân xã đã chủ động tổ chức hội nghị quán triệt đến 100% cán bộ, hội viên, nông dân về các Nghị quyết của Đảng, Kế hoạch, Chương trình hành động của các cấp và của Hội về xây dựng Nông thôn mới. Trong đó xác định 5 nội dung cụ thể về công tác tuyên truyền, 21 việc để phát huy vai trò chủ thể của hội viên, nông dân.

Trong 5 năm qua, dưới sự chỉ đạo của Cấp uỷ, Ban chỉ đạo xây dựng Nông thôn mới của xã, sự phối hợp của các ngành, đoàn thể trong xã, Hội Nông dân xã đã tập trung tuyên truyền, vận động và lãnh đạo hội viên, nông dân triển khai tích cực, tham gia các nội dung cụ thể trong phong trào xây dựng Nông thôn mới của xã như: Phát động hội viên, nông dân Phong trào “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” trên tất cả các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, ngành nghề, kinh doanh dịch vụ... trong trong toàn thể hội viên, nông dân. Phong trào đã tạo ra khí thế thi đua sôi nổi, nông dân tích cực áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất, mở rộng diện tích cây trồng, chăn nuôi theo hướng tập trung gắn với bảo vệ môi trường. Đến năm 2017 toàn xã có 515 hộ được công nhận là hộ sản xuất kinh doanh giỏi các cấp. Từ phong trào này, nhiều hộ nông dân có điều kiện thoát nghèo, vươn lên khá giàu. Đây là nguồn lực cơ bản nhất để nông dân đóng góp tiền, tài sản, công trình để xây dựng hạ tầng nông thôn. Để sản xuất tập trung đòi hỏi cần phải quy hoạch vùng sản xuất, phải có những cánh đồng đủ rộng để cho nông dân đầu tư, thâm canh nhằm tăng năng suất, nâng giá trị trên diện tích canh tác. Chính vì vậy, khi có chủ trương của tỉnh và huyện về tổ chức sản xuất, Hội Nông dân xã xác định đây là nhiệm vụ quan trọng mà Hội phải là tổ chức nòng cốt trong việc chỉ đạo, vận động nông dân quy hoạch vùng sản xuất tập trung, thuận lợi cho việc áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa cơ giới hóa vào nông nghiệp, xây dựng cánh đồng mẫu lớn giúp giảm chi phí sản xuất và tăng hiệu suất lao động, nâng cao thu nhập cho hội viên, nông dân.

Với kinh nghiệm được rút ra trong công tác chỉ đạo trong sản xuất, Hội Nông dân xã đã tổ chức các cuộc họp chi, tổ Hội để tuyên truyền giải thích cho hội viên, nông dân hiểu về lợi ích của việc xây dựng Nông thôn mới. Trong quá trình triển khai thực hiện, hàng tuần cán bộ hội xuống thôn nắm bắt tình hình để tuyên truyền vận động, tham gia dự họp với các chi, tổ Hội để nắm bắt khó khăn, những băn khoăn trăn trở để tháo gỡ kịp thời; cử đại diện cán bộ, hội viên tham gia Ban quản lý, giám sát của thôn, xóm đều được cấp ủy, chính quyền mời họp bàn, công khai, dân chủ. Từ đó, hội viên, nông dân tham gia hưởng ứng tích cực như: Làm đường giao thông thôn, xóm trở thành một phong trào lan toả nhanh và rộng khắp, đóng góp hàng tỷ đồng, trên 600 ngày công lao động, hàng chục nghìn cây cối các loại để làm gần 49 km đường giao thông thôn xóm, đường ra đồng bằng bê tông hoá; nâng cấp và xây mới 04 trường học với giá trị đầu tư 20,344 tỷ đồng; xây dựng nhà văn hoá xã, 5/5 thôn có nhà văn hoá; xây dựng mới chợ tại thôn 2. Trong 5 năm, đã huy động, sử dụng vốn cho xây dựng Nông thôn mới trên 91 tỷ đồng. Cái được lớn nhất trong phong trào xây dựng Nông thôn mới trong 5 năm qua, về giá trị không thể đo đếm được là sự đồng thuận, lòng tin của hội viên, nông dân đối với cấp uỷ, chính quyền và Hội Nông dân xã; hội viên, nông dân trong xã đã thể hiện tốt, khẳng định được vị thế và vai trò chủ thể của mình đóng góp cho xã hội.

Từ việc làm cụ thể trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết của Tỉnh uỷ về xây dựng Nông thôn mới, Hội Nông dân xã đã rút ra một số bài học kinh nghiệm đó là: Dù khó khăn thế nào đi chăng nữa, nếu tổ chức tuyên truyền, vận động, khơi dậy sức mạnh của hội viên, nông dân, thì việc gì cũng thành mà gốc rễ của sự thành bại là do cán bộ, vai trò trách nhiệm vì dân của người đứng đầu các tổ chức Hội là then chốt; hai là, quá trình triển khai thực hiện phải thực sự coi trọng phát huy vai trò lãnh đạo của cấp ủy đảng, quản lý điều hành của chính quyền và sự vào cuộc tích cực, quyết liệt của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, mà chủ thể là Hội Nông dân thực hiện tốt qui chế dân chủ ở cở sở với phương châm "dân biết, dân bàn, dân đóng góp, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng lợi"; ba là, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đôn đốc, theo dõi, hướng dẫn việc tổ chức thực hiện, coi trọng việc sơ kết đánh giá kết quả thực hiện, kịp thời biểu dương, khen thưởng các điển hình tiêu biểu và có cơ chế hỗ trợ cụ thể, thiết thực nhằm thúc đẩy, nâng cao hiệu quả tổ chức thực hiện./.


Các tin khác

Lượt truy cập

694579