TIN MỚI

HỘI NÔNG DÂN XÃ TAM THANH: Đổi mới giải pháp, sáng kiến kinh nghiệm, Trong công tác nâng cao chất lượng sinh hoạt của chi hội nông dân

Chi hội nông dân xã Tam Thanh được tổ chức theo loại hình thôn và theo loại hình nghề nghiệp. Chi hội không phải là một cấp hành chính, nhưng giữ vị trí hết sức quan trọng, là đơn vị hành động, là cầu nối của Ban Chấp hành cơ sở với hội viên, nông dân; nơi mà hội viên trực tiếp sinh hoạt và thực hiện các nhiệm vụ của Hội, là nền tảng xây dựng, đoàn kết, tập hợp nông dân vào Hội… chi hội mạnh thì cơ sở Hội mới mạnh. Vì vậy, để củng cố, xây dựng và phát triển các chi hội ngày càng vững mạnh, Hội Nông dân xã Tam Thanh đã thẳng thắn nhìn nhận những khó khăn, hạn chế trong sinh hoạt của các chi hội, từ đó đề ra nhiệm vụ, giải pháp hữu hiệu để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi hội.

Qua nắm bắt tình hình thực tế tại chi hội, Ban Thường vụ Hội Nông dân xã thấy rằng: trong thời gian qua, các cấp Hội đã có nhiều cố gắng đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động, xây dựng tổ chức Hội Nông dân vững mạnh; tập trung nâng cao chất lượng chi Hội, trong đó đã quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn nâng cao chất lượng sinh hoạt, hoạt động chi hội. Những kết quả trên đã tiếp tục bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của hội viên, giúp đỡ hội viên phát triển kinh tế gia đình; thu hút, tập hợp nông dân vào tổ chức Hội, xây dựng nông thôn mới, góp phần đảm bảo quốc phòng - an ninh.

Tuy nhiên, công tác Hội Nông dân còn một số tồn tại, hạn chế, có mặt chưa đáp ứng được yêu cầu công tác Hội trong tình hình hiện nay, đó là chất lượng sinh hoạt chi hội nhiều nơi chưa đáp ứng được nhu cầu và nguyện vọng chính đáng của hội viên, tỷ lệ hội viên tham gia sinh hoạt chưa cao; mặt khác nội dung sinh hoạt chi hội chưa cụ thể, chưa phù hợp, thời gian và hình thức sinh hoạt chưa đáp ứng được tình hình hiện nay.

Xác định nguyên nhân của những hạn chế đó, Ban Thường vụ Hội Nông dân xã thẳng thắn nhìn nhận: Trước hết, do sự quan tâm, chỉ đạo của Hội Nông dân cấp cơ sở chưa thường xuyên; chưa kịp thời kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc việc thực hiện tại chi hội. Trình độ, năng lực của một số cán bộ chi hội còn hạn chế, chưa chủ động trong công việc. Việc định hướng nội dung sinh hoạt của Hội Nông dân các cấp đối với sinh hoạt chi hội chưa kịp thời và cụ thể. Ngoài ra, còn do tác động tình hình nông nghiệp, nông dân, nông thôn có nhiều thay đổi. Hội viên nông dân vừa tham gia sản xuất nông nghiệp, vừa tham gia lao động trong các lĩnh vực khác. Mặc khác, do ảnh hưởng dịch Covid -19 đang diễn biến phức tạp trên cả nước nên đã ảnh hưởng đến việc sinh hoạt của các chi hội.

Chính vì vậy, trong năm 2021, Ban Thường vụ Hội Nông dân xã đã đề ra các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chi hội; tập trung chỉ đạo, thực hiện giải pháp cụ thể sau:

          Định kỳ hàng quý, phân công các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ, ủy viên Ban Chấp hành Hội Nông dân xã về dự sinh hoạt tại các chi hội để nắm tình hình, hướng dẫn và chỉ đạo kịp thời những nhiệm vụ trọng tâm của Hội cấp trên; sau dự sinh hoạt phải báo cáo kết quả và các kiến nghị, đề xuất. Hội Nông dân xã xây dựng kế hoạch nâng cao chất lượng sinh hoạt chi hội, chỉ đạo, hướng dẫn các chi hội tổ chức sinh hoạt theo đúng Điều lệ Hội. Hàng quý, Hội Nông dân xã ban hành định hướng nội dung sinh hoạt; hướng dẫn các chi hội sắp xếp chương trình sinh hoạt; chi hội chuẩn bị nội dung sinh hoạt phù hợp với điều kiện thực tế tại chi hội. Thường xuyên kiện toàn, củng cố chi hội trưởng, chi hội phó; lựa chọn những người có năng lực, tâm huyết, nhiệt tình, trách nhiệm và đáp ứng được yêu cầu của công tác Hội. Hàng năm phối hợp tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác Hội gắn với tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho cán bộ chi, tổ hội.

 

Đ/c Huỳnh Thanh Tài – CT HNDX Tam Thanh  tham dự và đổi mới hình thức sinh sinh tại chi hội

 Tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt chi hội, nội dung sinh hoạt phải bám sát chương trình công tác của Hội hàng quý; duy trì đều các kỳ sinh hoạt chi hội theo Điều lệ Hội. Nội dung sinh hoạt chi hội tập trung vào một số nội dung chủ yếu mà hội viên quan tâm như: tuyên truyền, phổ biến đường lối chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các cơ chế, chính sách của Đảng và Nhà nước các cấp về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, nhất là cơ chế khuyến khích phát triển kinh tế của xã; các mô hình phát triển kinh tế tập thể, liên kết chuỗi giá trị, sản xuất sản phẩm chủ lực của địa phương, sản xuất kinh doanh nông sản, thực phẩm an toàn; lấy hội viên sản xuất kinh doanh giỏi làm nòng cốt để tuyên truyền. Trong sinh hoạt cần tạo không khí vui tươi phấn khởi, phát huy tính dân chủ và sáng tạo. Mỗi cuộc sinh hoạt nên tập trung vào một số việc cụ thể, thiết thực, tránh chung chung, hình thức. Quan tâm và tổ chức một số buổi sinh hoạt theo chuyên đề để: tổ chức cho hội viên nông dân, chi hội học tập kinh nghiệm hoạt động, mô hình phát triển kinh tế ngay tại xã; tuyên truyền các mô hình, gương nông dân phát triển kinh tế giỏi, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức trong sản xuất, kinh doanh, về các vấn đề nông dân quan tâm; mời cán bộ khuyến nông huyện đến tập huấn khoa học, kỹ thuật cho hội viên nông dân; sinh hoạt nhân dịp kỷ niệm ngày lễ lớn của Đảng, của đất nước và của Hội Nông dân …      

HND xã Tam Thanh đổi mới nội dung sinh hoạt tại chi hội

Đa dạng các hình thức sinh hoạt, ngoài hình thức sinh hoạt tập trung còn thông qua hình thức tuyên truyền, trao đổi qua điện thoại, Zalo nhóm và trên các thiết bị công nghệ khác, đảm bảo các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết của Hội các cấp, các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, tỉnh, huyện, xã, các phong trào do địa phương và Hội phát động nhất là 3 phong trào lớn do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phát động vẫn được truyền tải đến cán bộ, hội viên, nông dân.

Chỉ đạo, hướng dẫn các chi hội thực hiện có hiệu quả các giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chi hội; thường xuyên kiểm tra, theo dõi, đôn đốc cơ sở thực hiện; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ, ủy viên Ban Chấp hành phụ trách và dự sinh hoạt tại các chi hội; định kỳ hàng quý báo cáo Ban Thường vụ Hội Nông dân xã./.

                          Huỳnh Thanh Tài, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tam Thanh


Các tin khác

Lượt truy cập

695153