TIN MỚI

Gương nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi gắn với công tác xã hội từ thiện thôn 2, xã Hàm Đức

Thời gian qua, phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi ở huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận có nhiều bước phát triển, tác động tích cực đến đời sống của cán bộ, hội viên, nông dân, góp phần nâng cao đời sống, vươn lên làm giàu. Cũng từ phong trào, đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, tiêu biểu có mức thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. Bằng sức lao động và tinh thần tự lực vươn lên, nông dân Đinh Xuân Đào, Sinh năm 1970, là hội viên chi hội nông dân thôn 2, xã Hàm Đức, huyện Hàm Thuận Bắc là tấm gương điển hình như thế.

Anh sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân nghèo, từ nhỏ anh đã sống trong một gia cảnh thiếu thốn về vật chất, sau trưởng thành và lập gia đình. Năm 2000, cuộc sống vợ chồng anh gặp rất nhiều khó khăn; tài sản tích góp của anh lúc đó được 2 ha ruộng, đất; ban đầu anh sản xuất lúa, năm nào có mưa thì có lúa để thu hoạch, năm nào nắng hạn thì bị mất mùa thu nhập hàng năm không đủ trang trải cho cuộc sống gia đình. Hàng ngày, ngoài làm ruộng và chăn nuôi vịt, gà; vợ chồng anh xoay sở đủ nghề để sinh nhai nhưng cũng không thoát khỏi cảnh ăn bữa sáng, lo bữa tối.

          Không nản lòng, với bản chất cần cù, siêng năng, vợ chồng anh đã động viên nhau phải cố gắng vượt qua những khó khăn ban đầu và quyết tâm lao động sản xuất để vươn lên. Sau bao năm vất vả anh đã tích lũy được một số vốn và đầu tư vay thêm nguồn vốn vay Ngân hàng Nông nghiệp & PTNT huyện để mua bán nhỏ trái thanh long.

          Từ năm 2010 trở lại đây, anh nhận thấy khi trái thanh long là cây chủ lực của xã Hàm Đức nói riêng và của huyện Hàm Thuận Bắc nói chung, nên anh mạnh dạn đầu tư trồng thanh long với 2 ha đất lúa ban đầu, bằng nguồn vốn tích lũy và anh vay thêm vốn để  đầu tư được 25 ha đất rẫy trồng thanh long.

Vợ chồng anh tích cực lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, cải tạo đất bạc màu cát đỏ (đất rẫy) phát triển cây Thanh long, đầu tư thâm canh giống mới (giống thanh long ruột đỏ, tím hồng) được 25 ha, tích cực học tập nâng cao kiến thức, áp dụng khoa học vào sản xuất, xây dựng hệ thống tưới phun và nhỏ giọt, trị giá trên 02 tỷ đồng, nhờ hệ thống này nên đã giảm được chi phí cho công tưới hàng năm trên 220 triệu đồng.

Ngoài ra, gia đình còn xây dựng cơ sở thu mua thanh long vừa tiêu thụ trái thanh long gia đình, các thành viên trong Tổ hợp tác và nông dân trong địa phương. Từ đó, gia đình từ thu nhập từ trung bình vươn lên làm giàu chính đáng, hàng năm đều đạt danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh trở lên và đạt gia đình văn hóa hàng năm.  

Anh Đào (mặc áo thun cụt tay) thường xuyên được các nơi trong và ngoài huyện đến tham quan học hỏi kinh nghiệm

sản xuất kinh doanh mô hình vườn thanh long nhà anh

Không chỉ chú tâm phát triển kinh tế gia đình, anh còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội do địa phương phát động, sẵn sàng giúp đỡ, chia sẽ với những nông dân có hoàn cảnh khó khăn để đầu tư phát triển kinh tế gia đình, hàng năm còn tạo điều kiện giải quyết cho hơn 100 lao động có việc làm thường xuyên, thu nhập bình quân 06 triệu đồng/lao động/tháng, giúp vốn cho nông dân sản xuất hàng trăm triệu đồng không tính lãi.

Hàng năm, gia đình anh tặng nhiều suất học bổng do địa phương và Hội Nông dân xã phát động để “Tiếp bước cho các em đến trường” trị giá hơn 10 triệu đồng;  đóng góp nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân của xã vận động hơn 12 triệu đồng và các hoạt động khác của Hội Nông dân xã tổ chức.

Trong đời sống hàng ngày, bản thân anh luôn tu dưỡng rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức xây dựng gia đình văn hóa, thôn văn hóa, xây dựng nông thôn mới. Luôn giữ gìn đoàn kết, có mối quan hệ thân thiết với xóm làng và nhân dân ở khu dân cư, thực hiện tốt nghĩa vụ của người công dân, tích cực tham gia các cuộc vận động do địa phương phát động, tham gia thực hiện tốt nghĩa vụ của người công dân

Ngoài ra trong năm 2021, trước tình hình dịch bệnh COVID-19 đã bùng phát với những diễn biến phức tạp, khó lường, gây ảnh hưởng rất lớn đến phát triển kinh tế, đời sống, vật chất, tinh thần của nhân dân ở các nơi trong và ngoài huyện nói chung, xã Hàm Đức nói riêng; hàng trăm ngàn lượt người phải cách ly, một số nơi phải phong tỏa, giãn cách xã hội, các lực lượng tuyến đầu đang phải dốc sức ngày đêm đối mặt với khó khăn, nguy hiểm. Gia đình anh đã ủng hộ chung tay, góp sức phòng, chống dịch bệnh COVID-19 bằng những việc làm thiết thực bằng: tiền, lương thực, thực phẩm và nhu yếu phẩm để thăm hỏi, động viên các lực lượng tham gia phòng chống dịch và khu vực đang bị cách ly, phong tỏa, các chốt kiểm soát chống dịch Covid-19 về tiền mặt 42,5 triệu đồng và bằng hiện vật trị giá 51 triệu đồng (2 tấn gạo và 6 tấn thanh long).

         Từ bàn tay khối ốc lao động không ngừng “Dám nghỉ, dám làm” vợ chồng anh đã tạo ra được nguồn vốn lên đến hàng chục tỷ đồng cho gia đình anh. Tổng thu nhập đã trừ chi phí bình quân hàng năm từ 4-5 tỷ đồng (từ nguồn thu hoạch thanh long, dịch vụ mua bán trái thanh long), hàng năm anh cũng đã đóng góp vào nguồn thuế cho ngân sách nhà nước hàng trăm triệu đồng. Gia đình anh luôn chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Hàng năm anh được Hội Nông dân huyện, tỉnh tặng giấy khen và bằng khen./.

                                                                                             Nguyễn Thị Bảy - PCT Hội Nông dân huyện HTB


Các tin khác

Lượt truy cập

695071