TIN MỚI

Mô hình chăn, nuôi heo rừng tại xã Long Hải, huyện Phú Quý

Những năm gần đây, nhiều nông dân trên địa bàn xã Long Hải đã tận dụng diện tích đất vườn để xây dựng chuồng trại, phát triển chăn nuôi heo rừng. Đây được xem là nghề chăn nuôi mới mang lại nhiều kết quả cao.

Bà Trần Thị Chùm, là hội viên tiêu biểu và là chủ một trại chăn nuôi heo rừng tại thôn Quý Hải, xã Long Hải, cho biết: Heo rừng là loài động vật rất dễ nuôi, nhà nấu rượu bán nên việc cho heo ăn bằng hèm nấu rượu, rau củ, quả và thân cây chuối…,việc chăm sóc không khó, ít dịch bệnh, tỉ lệ hao hụt và chi phí rất thấp so với heo nạc; khi được chăm sóc tốt heo rất mau lớn. Chuồng nuôi heo rừng được thiết kế rất đơn giản, bằng cách xây đá táp lô hình chữ nhật và có cửa mở ra vào chắc chắn. Bên trong chuồng, không cần bê tông mặt bằng xi măng, chỉ để đất trống, có cây xanh che phủ bóng mát cho heo ra vào tự do là được.

Đàn heo rừng được nuôi trong chuồng trại trên đất vườn

Đàn heo rừng của bà Trần Thị Chùm hiện có trên 75 con lớn nhỏ; Trong năm 2020 bà nuôi được 6 con giống, khoảng tháng 4 mỗi con giống sinh ra được 01 lứa được trên 60 con và tôi quyết để hết số heo này nuôi bán thịt. Đến nay, đàn heo đã xuất chuồng bán cho bà con trong huyện. Thời điểm hiện nay, giá heo rừng thịt trên 120 nghìn đồng/kg, mỗi con được từ 18 đến 25 ký, bán được trên 30 con và thu nhập được trên 100 triệu đồng.

Nhờ hiệu quả kinh tế của việc nuôi heo rừng khá cao nên mô hình phát triển khá mạnh. Theo bà Chùm cho biết, dự kiến trong năm 2021 này gia đình bà sẽ mở thêm 03 trang trại chăn nuôi heo rừng, dự kiến khoảng 10 đến 15 con giống. Nghề chăn nuôi heo rừng hiện được xem là nghề mang lại nhiều triển vọng làm giàu cho nông dân./.

            Võ Thị Mỹ Hạnh-Hội Nông dân xã Long Hải.


Các tin khác

Lượt truy cập

694938