TIN MỚI

Tổ sản xuất Nho xã Phước Thể ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm.

Xã Phước Thể, huyện Tuy Phong có trên 65% tổng số hộ là nông dân, sản xuất nông nghiệp chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu kinh tế. Chính vì thế, xác định trách nhiệm của tổ chức Hội Nông dân đóng vai trò rất lớn trong việc giúp nông dân phát triển sản xuất, kinh doanh nâng cao thu nhập.

Ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp là để thực hiện thành công chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, trong đó phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa từng bước nâng cao, sức cạnh tranh của sản phẩm nông nghiệp là hết sức quan trong. Vì vậy, những năm gần đây Tổ sản xuất nho cùng Hội Nông dân xã tích cực đẩy mạnh việc áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa cây trồng vào sản xuất đem lại những kết quả đáng khích lệ.

Đồng chí Nguyễn Phú Hoàng, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh thăm mô hình Tổ trồng nho xã Phước Thể, huyện Tuy Phong.

Đối với sản xuất cây nho, Tổ đã mạnh dạn đề xuất Trung tâm Khuyến nông tỉnh, Trung tâm dịch vụ kỷ thuận nông nghiệp huyện quan tâm đầu tư xây dựng và phát triển mô hình trồng nho trên địa bàn xã có 15 ha. Trong đó tham gia giống nho mới Hồng nhật 12 hộ trồng trên diện 2,5ha, số còn lại là nho giống đỏ, xanh truyền thống của địa phương. Nhận thấy giống nho mới đạt hiểu quả cho năng xuất cao, Tổ và các hộ sản xuất tiếp tục nhân rộng diện tích để trồng giống nho mới này, chọn giống, kỹ thuật trồng theo kích thước mật độ, chăm sóc theo quy trình của Trung tâm Nha hố. Giống nho mới Hồng nhật có những ưu điểm vượt trội so với nho truyền thống là giảm thiểu thuốc bảo vệ thực vật trên cây nho; cùng với chăm sóc, bón phân đúng cách đã góp phần tăng nâng xuất cây nho, nâng cao hiệu quả kinh tế cho người nông dân. Từ thành công của mô hình thay đổi giống nho Hồng nhật theo quy trình, đến nay nhiều hội viên, nông dân đã chuyển đổ từ cây nho truyền thống chuyển sang trồng nho Hồng nhật, bao nhà lưới trên giàn để tránh sâu bệnh giảm chi phí hơn nho truyền thống, giá thành cao hơn so với nho truyền thống, tạo thu nhập ổn định cho nông dân.

Là một trong những xã có diện tích trồng cây nho khá lớn, để tăng năng suất, Tổ phối hợp cùng các ngành của huyện gắn kết với du lịch sinh thái, tham quan nho tại vườn, gắn với việc giới thiệu sản phẩm nho sạch, rượu nho, mật nho, ghép nho làm cây cảnh Bonsai. Vì vậy trong thời gian gần đây khách du lịch thường xuyên biết và đến địa bàn tham quan, mua các sản phẩm tạo cho hội viên có nguồn thu nhập ổn định.

Tổ sản xuất nho từ khi thành lập đến nay đã vận động được 25 hội viên tham gia, có nguồn quỹ riêng là 24,500.000đ, từ nguồn quỹ này, Tổ đã cho hội viên có nhu cầu cần vốn vay để đầu tư vào sản xuất. Mỗi tháng tổ sinh hoạt 1 lần để tuyên truyền, hướng dẫn, tổ chức đào tạo nghề, tập huấn cho hội viên nông dân những kiến thức về khoa học kỷ thuật mới và các chủ trương, chính sách hỗ trợ phát triển; tuyên truyền các gương điển hình, những cách làm hay, những mô hình hiệu quả để hội viên biết, học tập và nhân rộng, từng bước xây dựng thương hiệu sản xuất nho sạch. Qua đó, giúp cho việc áp dụng các tiến bộ kỹ thuật tiên tiến một cách đồng bộ, hiệu quả trong sản xuất.

Tổ trồng nho tổ chức sinh hoạt định kỳ hàng tháng.

 

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc phát triển nông nghiệp ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật của một số hội viên, nông dân vẫn còn một số khó khăn: Phát triển vùng nông nghiệp còn tự phát, chưa đồng bộ; một số tiến bộ kỹ thuật áp dụng trong sản xuất chủ yếu đang triển khai dưới hình thức mô hình trình diễn, chưa nhân ra diện rộng. Để tháo gỡ những khó khăn trên, các ngành liên quan cần định hướng, quy hoạch, đồng hành cùng nông dân như hình thành sản xuất khu tập trung; kết nối giữa doanh nghiệp với nông dân... Từ đó, ngành nông nghiệp xã Phước Thể mới đảm bảo tính bền vững, góp phần phát triển kinh tế tại địa phương ngày càng giàu mạnh, xây dựng Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đảm bảo quốc phòng, an ninh./.

Văn Năm - HND


Các tin khác

Lượt truy cập

701089