TIN MỚI

Gương nông dân điển hình trong sản xuất, kinh doanh giỏi xã Hàm Trí, huyện Hàm Thuận Bắc

Thời gian qua, phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi ở huyện Hàm Thuận Bắc có nhiều bước phát triển, tác động tích cực đến đời sống của cán bộ, hội viên, nông dân, góp phần nâng cao đời sống, vươn lên làm giàu. Cũng từ phong trào này, đã xuất hiện được nhiều mô hình kinh tế hiệu quả, nhiều tấm gương điển hình nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, tiêu biểu có mức thu nhập hàng trăm triệu đồng trên năm.

Ông Đặng Minh Thành, thôn Phú Hòa, xã Hàm Trí chăm sóc đàn bò và đàn dê của gia đình anh

Nói đến anh Đặng Minh Thành, ở thôn Phú Hòa, xã Hàm Trí mọi người chắc chắn sẽ không ai còn thấy xa lạ bởi anh chính là một tấm gương tiêu biểu trong phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, một hội viên nông dân nhiệt huyết với các phong trào hành động cách mạng của Hội, một công dân mẫu mực trên vùng đất khô cằn giáp ranh với xã Đông Tiến của huyện Hàm Thuận Bắc còn không ít những khó khăn. Anh sinh năm 1962 và lớn lên trong một gia đình thuần nông tại xã Hàm Trí của huyện Hàm Thuận Bắc, tuổi thơ của ông đã gắn liền với tay cuốc, tay cày, chăn trâu, cắt cỏ.... Năm 1988, ông xây dựng gia đình và phát triển kinh tế gia đình tại đây; với ý chí lập nghiệp tại vùng quê này. Để duy trì và ổn định cuộc sống trong những năm đầu quả thật không đơn giản, đất đai cằn cỗi, gia đình anh chỉ tập trung trồng các loại cây nông nghiệp ngắn ngày như  ngô, đậu, lạc ...và chăn  nuôi gà, vịt kiếm thêm thu nhập đồng thời khai hoang, canh tác mở rộng thêm diện tích đất. Cuộc sống gia đình theo thời gian cũng tạm ổn định, song không có dư giả nhiều.

Với bản tính siêng năng, cần cù, chịu khó và ham học hỏi, không chấp nhận cuộc sống hiện tại, anh mạnh dạn vay vốn ngân hàng cải tạo đồng đất; được sự hỗ trợ của Hội Nông dân xã từ nguồn vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội huyện,  anh được tham gia các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật,  anh quyết định chuyển đổi hơn 03 ha đất sang trồng cây ăn quả như mít thái, dừa, đủ đủ trồng bắp nếp, xen cây xả; 01 ha trồng lúa nước. Không dừng lại ở đó, anh tiến hành trồng 01 ha cỏ để chăn nuôi Dê, Bò laiSid  để lấy thức ăn cho 35 con Dê và 7 con bò lai laiSid và 01 ha trồng lúa nước.

Có được thành quả như ngày hôm nay, anh Đặng Minh Thành chia sẻ: phải trải qua nhiều khó khăn vất vả mới có cuộc sống như ngày nay, tôi rất hiểu giá trị của lao động, mình phải siêng năng chịu khó, học hỏi và biết tiết kiệm làm ăn, cuộc sống sẽ ổn định hơn. Cùng thi đua và chia sẻ với nhau kinh nghiệm trong sản xuất, xây dựng được cho gia đình kinh tế hiệu quả.... đồng thời trong quá trình sản xuất phải tích lũy kinh nghiệm và áp dụng cái mới, cái hay mang lại năng suất, chất lượng cao…Từ mô hình này, Hội Nông dân xã Hàm Trí đã thành lập tổ hợp tác liên kết trồng cây rau, củ quả với 10 thành viên, diện tích canh tác trên 20 ha, các tổ viên trong tổ đã tín nhiệm anh Thành làm tổ trưởng Tổ hợp tác.

Ngoài làm kinh tế giỏi, anh Đặng Minh Thành luôn gương mẫu chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; hoàn thành nhiệm vụ được giao, luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào của địa phương, tạo được uy tín và là tấm gương sáng trong công tác vận động tuyên truyền  hội viên, nông dân; tích cực tham gia các hoạt động xã hội, có tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái trong sản xuất kinh doanh. Đặc biệt, hàng năm anh đã hướng dẫn bà con trên địa bàn về khoa học kỹ thuật, kinh nghiệm cho hơn 70 lượt hội viên, nông dân; giải quyết việc làm thường xuyên từ 3- 5 lao động; đồng thời anh luôn đi đầu trong xây dựng nông thôn mới; xây dựng Quỹ hỗ trợ Nông dân của xã. Phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi đã tác động tích cực đến đời sống cán bộ Hội, hội viên, nông dân trong xã Hàm Trí nói riêng và huyện  Hàm Thuận Bắc nói chung. Hiệu quả từ các mô hình kinh tế đã giúp cho nhiều hộ nghèo, cận nghèo có mức sống thấp vươn lên thành hộ khá giàu.

Tổng diện tích đất canh tác của gia đình anh hiện nay trên 05 ha, cho thu nhập bình quân hàng năm từ 180 triệu đồng trở lên sau khi trừ chi phí còn lại cho 3 khẩu là lao động chính, tạo việc làm thường xuyên và ổn định từ 3- 5 lao động.

       

Ông Đặng Minh Thành, thôn Phú Hòa, xã Hàm Trí chăm sóc vườn xả, dừa và mít của gia đình anh

Bằng sức lao động và tinh thần tự lực vươn lên, anh Đặng Minh Thành xứng đáng là tấm gương điển hình trong phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi tại địa phương và câu chuyện vượt khó của anh là động lực để các hộ nông dân không ngừng nỗ lực phấn đấu, xây dựng một cuộc sống mới từ đôi bàn tay và ý chí vươn lên làm giàu.Với những thành tích đó, anh Đặng Minh Thành đã được tặng giấy khen của UBND xã năm 2021; Giấy chứng nhận Hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp huyện, giai đoạn 2014- 2017 và đề nghị chứng nhận Hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp huyện, giai đoạn tiếp theo.Từ những tấm gương tiêu biểu như anh Đặng Minh Thành trong phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi đã góp phần thúc đẩy chuyển đổi cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập và mức sống nông dân, qua đó, giúp cho người nông dân đổi mới suy nghĩ, cách làm, xây dựng nhiều mô hình hiệu quả, sáng tạo trong vận dụng những tiến bộ mới vào sản xuất góp phần làm giàu cho bản thân, cho gia đình và góp phần xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh./.                                                                                       

Nguyễn Thị Bảy -PCT Hội Nông dân huyện HTB

           


Các tin khác

Lượt truy cập

689730