TIN MỚI

Hội nghị sơ kết mô hình liên kết sản xuất lúa giống tại xã Đồng Kho – huyện Tánh Linh

         Vừa qua, UBND xã và Hội Nông dân xã Đồng Kho – huyện Tánh Linh phối hợp với Công ty cổ phần tập đoàn Giống Cây trồng Lộc Trời tổ chức Hội nghị Sơ kết đánh giá công tác triển khai liên kết sản xuất Lúa giống giữa Công ty cổ phần tập đoàn Giống Cây trồng Lộc Trời với Nông dân xã Đồng Kho.

         Hội nghị đã đánh giá và so sánh kết quả thực hiện giữa mô hình liên kết sản xuất lúa giống qua hai vụ Thu Đông 2023 và Đông Xuận 2023-2024 với sản xuất lúa truyền thống của nhân dân tại xã Đồng Kho, qua đó thấy được những thuận lợi, khó khăn và đề ra phương hướng cũng như có những kiến nghị, đề xuất cụ thể trong thời gian tới. Tổng diện tích liên kết sản xuất qua 2 vụ là 39,79 ha, năng suất trung bình 7,5 tấn/ha, giá lúa tươi tại ruộng trung bình 9.000đ/kg, người nông dân có thu nhập tăng thêm từ 10-15%. Với việc thực hiện mô hình liên kết bước đầu thay đổi được tập quán canh tác truyền thống của nông dân từ sạ dày 250-300kg lúa giống/ha xuống còn 100kg/ha. Bà con nông dân tiếp cận được tiến bộ KHKT, áp dụng các biện pháp canh tác đúng về quy trình bón phân, sử dung thuốc Bảo vệ thực vật theo đúng quy trình, đúng thời điểm, áp dụng việc phun thuốc bằng Máy bay (Drone) hạn chế được việc tiếp xúc trực tiếp thuốc BVTV gây ảnh hưởng cho sức khỏe của nông dân.

Nông dân cấy lúa bằng máy khi thực hiện mô hình

           Tại Hội nghị Chính quyền, Hội Nông dân và các hộ tham gia liên kết đã có có những đề xuất, kiến nghị đối với Công ty CP tập đoàn Giống cây trồng Lộc Trời về những chế độ, chính sách ưu đãi của công ty đối với các hộ nông dân tham gia liên kết sản xuất lúa giống cũng như cần mở rộng thêm việc liên kết sản xuất lúa hàng hóa, các loại cây trồng khác ở xã Đồng Kho nói riêng và huyện Tánh Linh nói chung trong thời gian tới; nhằm giúp cho nông dân địa phương sản xuất ổn định, nâng cao hiệu quả kinh tế nông nghiệp và phát triển lâu dài, bền vững theo liên kết chuỗi.

        Qua Hội nghị sơ kết đã làm rõ hơn về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của chương trình liên kết sản xuất theo tinh thần Nghị quyết số 05-NQ/HU của BCH Đảng bộ huyện (Khóa IX) về mở rộng và nâng cao hiệu quả liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị các sản phẩm có tiềm năng và lợi thế của huyện, gắn với đổi mới hình thức sản xuất phù hợp, giai đoạn 2020-2025 và Kế hoạch số 74/KH-UBND ngày 10/6/2022 của UBND huyện Tánh Linh. Từ đó, giúp người dân nâng cao được ý thức của bà con nông dân, quyết tâm chung sức cùng chính quyền địa phương xây dựng thành công xã nông thôn mới nâng cao trong thời gian tới./.


Các tin khác

Lượt truy cập

802112