TIN MỚI

MÔ HÌNH TRỒNG TRE TỨ QUÝ LẤY MĂNG TẠI XÃ TÂN XUÂN - HÀM TÂN

          Trồng tre lấy măng là mô hình có hiệu quả kinh tế cao, đặc biệt giống tre tứ quý là giống mới, dễ chăm sóc, năng suất, chất lượng cao, thu hoạch quanh năm. Mô hình trồng tre tứ quý lấy măng hiện nay đang được nhiều nơi trên cả nước tiến hành chuyển đổi cơ cấu cây trồng và mang lại hiệu quả tích cực. Cây tre tứ quý dễ chăm sóc, thích nghi tốt với nhiều loại đất, đặc biệt các loại đất bạc màu không canh tác được các cây trồng khác; kỹ thuật chăm sóc đơn giản, ít tốn công chăm sóc ; hầu như không bị sâu bệnh nên không mất chi phí cho các loại thuốc bảo vệ thực vật, sản phẩm an toàn cho người sử dụng; cây cho măng quanh năm, chất lượng măng cao hơn các loại măng khác. Tạo công ăn việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, mô hình trồng tre tứ quý lấy măng đang mở ra một hướng đi mới cho nhiều nông dân tại địa phương.

           Từ tháng 06/2022, Trung tâm Thông tin và Ứng dụng Tiến bộ KHCN Bình Thuận đã phối hợp với Phòng Kinh tế và Hạ tầng, Hội Nông dân huyện Hàm Tân và xã Tân Xuân khảo sát thực địa, chọn hộ ông Trần Anh Xuân để thực hiện mô hình Trồng tre tứ quý lấy măng trên diện tích đất 2000m2 với 125 cây giống. Đến nay, sau hơn 16 tháng trồng, vườn tre đã cho thu hoạch ổn định.

Cán bộ, hội viên nông dân tham dự hội thảo

          Ngày 14/11/2023, Trung tâm Thông tin và Ứng dụng Tiến bộ KHCN Bình Thuận đã phối hợp với Hội Nông dân xã Tân Xuân đã tổ chức hội thảo đánh giá hiệu quả của mô hình trồng tre tứ quý lấy măng, có 40 hội viên nông dân tham dự. Dự kiến năm thứ 2 sản lượng khoảng 4 tấn/năm, doanh thu đạt khoảng 60.000.000 đồng­/năm.

Ông Nguyễn Quang Thịnh - GĐ Trung tâm Thông tin và Ứng dụng Tiến bộ KHCN tỉnh Bình Thuận giới thiệu mô hình cho hội viên nông dân xã Tân Xuân

          Ông Nguyễn Quang Thịnh - Giám đốc Trung tâm Thông tin và Ứng dụng Tiến bộ KHCN tỉnh Bình Thuận hướng dẫn hội viên nông dân kỹ thuật canh tác cây tre tứ quý lấy măng, đồng thời hoàn thiện quy trình trồng tre tứ quý lấy măng phù hợp với điều kiện của địa phương. Qua buổi hội thảo đã giúp hội viên nông dân thấy được hiệu quả của mô hình trồng tre tứ quý lấy măng. Hội viên nông dân được trực tiếp tham quan vườn tre tứ quý của ông Trần Anh Xuân để trao đổi, học hỏi kinh nghiệm. Sau khi tham quan, đa số hội viên nông dân đều rất quan tâm đến mô hình và mong muốn nhân rộng tại địa phương.

Hội viên nông dân tham quan mô hình Trồng tre Tứ Quý lấy măng

        Qua buổi hội thảo đầu bờ, đã giúp hội viên nông dân tiếp cận với mô hình mới, đa dạng hóa, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, góp phần nâng cao giá trị kinh tế trên cùng một đơn vị diện tích canh tác. Mô hình trồng tre tứ quý được xây dựng thành công tại hộ ông Trần Anh Xuân sẽ là mô hình điểm cho các hộ dân khác có nhu cầu nhân rộng mô hình./.


Các tin khác

Lượt truy cập

697926