TIN MỚI

Lão nông “Sếp” biển cạn thì lên bờ trồng trọt

         Chiều ngày 23/6/2023, lãnh đạo Hội Nông dân huyện, xã đi thăm mô hình trồng trọt của hội viên tiêu biểu Trần Văn Sếp, thôn Tân Hải- xã Long Hải, huyện Phú Quý. Trước đây ông theo nghề làm biển, tuy nhiên những năm gần đây nghề biển hải sản cạn kiệt, thu nhập thấp không đủ chi phí sinh hoạt cho gia đình, do đó ông đã quyết định nghỉ nghề biển chuyển sang làm nông. Học làm nông cũng đâu dễ dàng, chưa kể giá cả bấp bênh, lúc “được mùa mất giá, được giá mất mùa”, nước tưới thì không có, nhưng ông Sếp đã mạnh dạng đầu tư kéo nước sạch của nhà máy nước tư nhân vào rẫy để tưới cây trái và hoa màu, diện tích đất nông nghiệp của gia đình ông được hơn 3 sào. Lúc đầu trở về làm nông cũng rất khó khăn, kiến thức nông nghiệp không có, ông phải vừa làm vừa học, nhiều lúc cố gắng làm ra được sản phẩm thì giá quá rẻ, không đủ chi phí đầu tư, vợ chồng ông phải tự cắt hàng mang ra chợ bán, mong thu hồi vốn, nhưng cũng không dễ chút nào, lúc được lúc mất. Tuy nhiên, ông không nản lòng, đã cố gắng đeo bám nghề nông, ông đã tập trung luân canh hết loại cây này sang loại khác, hết trồng bầu, đến trồng mướp khía, khổ qua, ớt …cứ thế hết vụ này qua vụ khác.

Cán bộ Hội Nông dân huyện và cơ sở thăm mô hình

          Ông đã cố gắng tìm tòi học để mong có hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp, mang lại hiệu quả kinh tế và giảm tác hại của thuốc bảo vệ thực vật, tạo ra được sản phẩm an toàn. Qua nhiều lần chú được tham gia tấp tuấn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt do Hội Nông dân tỉnh, huyện tổ chức. Đến nay các vườn bầu, mướp khía, ổ hoa, ớt của ông Sếp vừa được mùa, vừa được giá, thâm canh một năm 4 vụ, mỗi vụ làm được 4 sản phẩm, giá cả thì tăng cao, mỗi ngày thu hoạch từ 20 đến 30 ký/sản phẩm gia đình chú đem đi bỏ các đầu mối ở chợ; bình quân thu nhập mỗi ngày từ 2 triệu đến 3 triệu đồng đã trừ chi phí.

Vợ chồng hội viên Trần Văn Sếp

        Hỏi về những thành công ban đầu ông Sếp chia sẻ: “Giờ nhìn vườn sản phẩm thu hoạch mỗi ngày” tôi mới tự tin, lúc đầu vừa làm nhưng cũng lo lắm vì bao nhiêu vốn liếng đã đầu tư vào hết. Tôi nhận thấy, trước đây nếu như học hỏi nghề nông sớm thì gia đình đỡ cảnh túng thiếu chi phí sinh hoạt cho đình và gia đình tôi đang dự định nhân rộng mô hình tiếp tục thâm canh trồng trọt các loại hoa quả khác để tăng thu nhập cho gia đình./.


Các tin khác

Lượt truy cập

802241