TIN MỚI

Hàm Thuận Bắc tăng cường và đổi mới công tác tuyên truyền, vận động nông dân trong tình hình mới

          Trong thời gian qua, thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/HNDTW ngày 20/7/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam về tăng cường và đổi mới công tác tuyên truyền, vận động nông dân trong tình hình mới; theo đó, Hội Nông dân huyện cụ thể hóa nhiều văn bản triển khai, chỉ đạo đến 17 Hội Nông dân các xã, thị trấn thực hiện. Trong 10 năm qua, các cấp Hội Nông dân trong huyện tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, hội viên, nông dân, gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; hưởng ứng phong trào thi đua “Dân vận khéo”, các phong trào thi đua yêu nước của địa phương… từ đó nâng cao tinh thần yêu nước cho cán bộ, hội viên trước các âm mưu diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch, xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh.​

          Hàng năm, ngoài việc chú trọng tuyên truyền miệng, tổ chức Hội đã phát huy thế mạnh các phương tiện thông tin, truyền thông hiện đại, đặc biệt là Internet, trang thông tin của Hội, mạng xã hội (Trang Facebook của Hội, nhóm Zalo…), các báo đài của địa phương, trang thông tin điện tử của huyện để tuyên truyền các điển hình nông dân sản xuất giỏi, các mô hình nông nghiệp hiệu quả, phản ánh hoạt động của tổ chức Hội Nông dân từ huyện đến cơ sở… Trong 10 năm qua, các cấp Hội trong huyện đã tổ chức 7.315 buổi tuyên truyền chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nghị quyết của Hội… cho 308.346 lượt hội viên nông dân, góp phần nâng cao nhận thức chính trị, tư tưởng, cổ vũ, khơi dậy ý chí tự lực, tự cường vươn lên của hội viên nông dân…

                Hội Nông dân huyện thường xuyên phối hợp tổ chức các lớp tập huấn, dạy nghề nâng cao kiến thức cho nông dân

         Các cấp Hội đẩy mạnh việc tuyên truyền, tập hợp, kết nạp hội viên mới và nâng cao chất lượng hội viên, 10 năm qua  đã kết nạp được 11.419 hội viên, nâng tổng số hội viên nông dân toàn huyện là 29.441 hội viên. Bên cạnh đó, để nâng cao nhận thức cho cán bộ nòng cốt của Hội, Hội Nông dân huyện thường xuyên phối hợp với Trung tâm chính trị huyện mở các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Hội được 8 lớp cho 850 lượt cán bộ Hội; phối hợp với Hội Nông dân tỉnh, phòng tư pháp huyện, phòng Nông nghiệp, Trung tâm Dịch vụ và Kỹ thuật nông nghiệp huyện … tổ chức 2.352 lớp tập huấn chuyên đề công tác tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, phát triển kinh tế tập thể, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội…cho 103.490 lượt cán bộ Hội tham dự.

 (Hội Nông dân huyện dự lễ ra mắt Chi hội và tham gia sinh hoạt Chi hội ở cơ sở)

          Các cấp Hội trong huyện đã tập trung công tác tuyên truyền, vận động nông dân tham gia chuyển dịch cơ cấu kinh tế  kết hợp nông, lâm, công nghiệp và dịch vụ. Hàng năm, có 17/17 cơ sở tổ chức phát động, có 19.869 hộ nông dân đăng ký và số hộ đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp 10.815 hộ. Các cơ sở Hội vận động các hộ khá, giàu hỗ trợ, giúp đỡ các hộ nghèo, tạo thêm việc làm cho hơn 49.253 lượt lao động, giúp đỡ số tiền 3,273 tỷ đồng và hơn 21.944 ngày công lao động và giúp 288 hộ thoát nghèo. Hướng dẫn, vận động, hỗ trợ thành lập được 95 tổ hợp tác, có 1.414 hộ tham gia, 18 hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp, có 250 thành viên tham gia. Thành lập 63 tổ Hội nghề nghiệp, có 665 người tham gia; 14 chi Hội nghề nghiệp, có 225 người tham gia. Thành lập 33 Câu lạc bộ khuyến nông, có 430 thành viên tham gia. Một số chi, tổ Hội, Tổ hợp tác và Hợp tác xã bước đầu ứng dụng công nghệ cao, chuyển đổi số, hoạt động hiệu quả, đã thu hút, gắn kết nông dân cùng nhau phát triển sản xuất, nâng cao giá trị của hàng hóa, bước đầu tạo ra một số vùng sản xuất tập trung.

          Hoạt động ủy thác cho vay vốn với các ngân hàng được các cấp Hội đẩy mạnh, dư nợ nguồn vốn của 2 Ngân hàng Nông nghiệp & PTNT và Ngân hàng CSXH huyện hơn 320 tỷ đồng với 6.139 hộ vay vốn, thông qua 194 tổ tiết kiệm và vay vốn. Hội phối hợp với các ngành liên quan mở 3.357 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho 167.035 lượt nông dân tham dự. Phối hợp các công ty cung ứng vật tư nông nghiệp, giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật hỗ trợ cho nông dân số lượng 210 tấn, số tiền 3,822 tỷ đồng; phối hợp Công ty cổ phần bóng đèn, phích nước Rạng Đông cung ứng 167.110 bóng đèn Compact và bóng đèn Bulb 9W kích thích thanh long ra hoa trái vụ thay đèn sợi đốt. Với phương châm "Nhà nước và Nhân dân cùng làm", vận động nông dân toàn huyện đóng góp hơn 89,4 tỷ đồng, với 38.343 ngày công lao động, làm mới và sửa chữa gần 573,9 km giao thông, nạo vét gần 2.454,5 km kênh mương nội đồng, sửa chữa 33 cầu cống; vận động nông dân hiến gần 19.400 m2 để làm đường giao thông thôn, xóm. Mô hình “Sáng , xanh, sạch, đẹp” được nhân rộng ở nhiều xã. Góp phần nâng lên 12 xã về đích nông thôn mới.

        Hội Nông dân các cấp trong huyện tiếp tục tăng cường và đổi mới công tác tuyên truyền, vận động nông dân trong tình hình mới, kết hợp chặt chẽ công tác tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân bằng những mô hình cụ thể; tổ chức có hiệu quả các hoạt động dịch vụ, tư vấn, hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, kinh doanh. Đẩy mạnh công tác thành lập, duy trì hoạt động của các chi, tổ Hội Nông dân nghề nghiệp, Câu lạc bộ của nông dân... để thật sự tổ chức Hội Nông dân ngày càng trong sạch, vững mạnh đáp ứng với yêu cầu, nhiệm vụ mới trong thời gian tới./.


Các tin khác

Lượt truy cập

802103